Ðức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp Lên Án Nhà Cầm CSVN Vi Phạm Tự Do Tôn Giáo

@ 7 September 2013 08:21 PM
{nl}

Thư Chung do Ðức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp ký tên gửi quý Linh mục, Tu sĩ nam nữ, và toàn thế giáo dân thuộc Giáo Phận Vinh, kêu gọi cùng nhau cầu nguyện và cực lực lên nhà cầm quyền CSVN trắng trợn vi phạm phẩm giá người dân, vi phạm niềm tin tôn giáo...

Nguyên văn bản Thư Chung như sau:

GIÁO PHẬN VINH
TÒA GIÁM MỤC XÃ ÐOÀI
NGHI DIÊN, NGHI LỘC, NGHỆ AN
Ðiện thoại: (+84) 0383861171
Email: tgmvinh@gmail.com
Xã Ðoài, ngày 06 tháng 9 năm 2013

THƯ CHUNG

Tôi thân ái gửi tới quý Cha, quý Tu Sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và toàn thể cộng đồng Dân Chúa thuộc giáo phận Vinh lời cầu chúc bình an và hiệp nhất trong Chúa Kitô.

Anh chị em thân mến,

Ngày 04/9/2013 quả là ngày hồng phúc cho giáo phận Vinh chúng ta, vì đó là Lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá. Rất tiếc là niềm vui và nụ cười của chúng ta vừa nở trên môi, thì ngay buổi chiều hôm đó, những giọt nước mắt và máu của người dân lành đã phải đổ xuống, vì vụ đàn áp tại giáo xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Như quý Cha và anh chị em biết, khoảng 15g30 ngày 04/9/2013, theo Giấy cam kết của nhà cầm quyền, ký ngày 03/9/2013, người nhà của ông Phêrô Ngô Văn Khởi và ông Antôn Nguyễn Văn Hải cùng nhiều bà con giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên đã tới UBND xã Nghi Phương để nhận hai ông về nhà. Khi đến nơi, họ ngỡ ngàng nhận ra là không hề có chuyện thực hiện lời cam kết đó. Ngược lại, nhà cầm quyền đã bày binh bố trận với hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, chó nghiệp vụ, lựu đạn cay... để án ngữ lối vào trụ sở UBND xã Nghi Phương.

Khi một nhóm nhỏ thân nhân của ông Khởi và ông Hải tiến tới gần hàng rào cảnh sát cơ động với ý định đi vào trụ sở của UBND xã, lập tức bị lực lượng công quyền dùng hơi cay, gậy, dùi cui, thuốc nổ, chó nghiệp vụ... tấn công dã man. Nhiều người ngất xỉu và những người còn lại hoảng loạn bỏ chạy tứ tung. Một số người chạy vào nấp trong mấy ngôi nhà đối diện với trụ sở UBND xã. Tức khắc, lực lượng công quyền phá cửa xông vào nhà, đập phá đồ đạc, tấn công tất cả những người hiện diện ở đó,  hành hung và bắt chủ nhà. Nghiêm trọng hơn nữa, họ đã đập vỡ và xúc phạm tượng thánh tại tư gia anh Antôn Nguyễn Văn Văn. Ðây là hành vi phạm thánh trắng trợn,  xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo.

Kết quả thê thảm là ít nhất 30 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và thiếu niên. Một số nạn nhân còn trong tình trạng nguy kịch tính mạng. Tòa Giám Mục đã lo lắng để các nạn nhân được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Ða khoa Xã Ðoài, Bệnh viện 115, Bệnh viện Hữu Nghị Ða khoa Nghệ An.

Cùng với Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Ðoài, tôi cực lực lên án cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền. Ðồng thời tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực.

Ðặc biệt trong toàn giáo phận Vinh, vào mỗi Chúa Nhật, các giáo xứ sẽ tổ chức các buổi cầu nguyện và Thánh lễ để cầu cho hai ông Phêrô Ngô Văn Khởi và Antôn Nguyễn Văn Hải đang bị giam giữ, cũng như cho tất cả các nạn nhân của bạo lực. Nhân dịp này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Thiên Chúa luôn gìn giữ giáo phận và cho nhà cầm quyền biết sử dụng quyền bính để phục vụ công ích, biết tôn trọng phẩm giá người dân, tôn trọng niềm tin tôn giáo. Việc cầu nguyện này sẽ tiếp tục cho đến khi các nạn nhân bị  bắt được tha và các người bị thương được hoàn toàn bình phục.

Với tư cách là Giám mục giáo phận, tôi khẩn nài Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi và cho giáo phận chúng ta.

Giám mục của anh chị em,
 


Phaolô Nguyễn Thái Hợp

-------------------------------

tài liệu:
http://www.chuacuuthe.com/2013/09/07/dgm-vinh-len-an-cong-quyen-bat-nhan-da-man-va-ke-goi-cau-nguyen/