World News


Translate this page: English French German Spanish Vietnam


  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com


  • taysaiVC

    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com
    
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    


    .

    Thiên hồi ký Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp do Trần Nam diễn đọc và Huy Phong thực hiện kỹ thuật.


    Thiên hồi ký Trại Kiên Giam đưa chúng ta trở về với những trang sử đau thương của dân tộc; mở đầu bằng ngày 30 tháng Tư năm 1975; ngày mà hàng triệu người phải rời xa đất Mẹ; ngày mở đầu một địa ngục cho hàng trăm ngàn chiến sĩ, quân, cán, chính Việt Nam Cộng Hòa bất khuất. Thiên hồi ký Trại Kiên Giam trình bày tất cả những bi thảm của một trong những trại tù kiên cố cộng sản được gọi là cải tạo và những khổ đau bất hạnh trong một xã hội có nhiều tầng địa ngục được gọi là thiên đường...


    Nguyễn Chí Thiệp sinh năm 1944 tại Quảng Nam, học các trường Phan Chu Trinh Ðà Nẵng và Chu Văn An Sài Gòn. Tốt nghiệp Học Viện Quốc Gia Hành Chánh 1965 - 1969, trường Bộ Binh Thủ Ðức 1966, Chính Trị Kinh Doanh Ðà Lạt 1970.

    Năm 1975 không trình diện học tập, bị bắt tháng 9 năm 1976 trong khi chuẩn bị vượt biên. Bị giam tại các trại giam Sở Công An Thành Phố, Phan Ðăng Lưu và Chí Hòa. Cải tạo lao động tại các trại Z-30A Long Khánh, A-20 Xuân Phước Phú Yên. Ðược thả tháng 2 năm 1988. Vượt biên đến đảo Pulau Bidong Mã Lai tháng 5 năm 1988. Cư trú tại Hoa Kỳ từ tháng 10 năm 1989.

    Thiên hồi ký Trại Kiên Giam đã được phổ biến trên đài phát thanh Quê Hương, San Jose, California, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách. Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi thiên hồi ký Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp.

    Bản Tin từ đài VOA

    Bản Tin Á Châu Tự Do

    Bộ trưởng Tô Lâm và hàm ý muốn “đẩy nhanh các vụ án dư luận xã hội quan tâm” 26.4.2024

    Tại Hội nghị Giao ban Bộ Công an hôm 25/4/2024 ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm...

    Từ Hà Nội hôm 26/4/2024, Nhà báo Lê Anh Hùng nhận định với RFA:

    “Theo tôi họ phải lựa những vụ án nào vừa được lợi cho họ, vừa nhận được sự quan tâm của công chúng xã hội. Thực tế mà nói người dân quan tâm đến những vụ án liên quan đến vấn đề mang tính đạo đức hơn, mang tính chất đụng chạm lương tâm, lương tri của con người hơn... Chẳng hạn như vụ án của dân oan hay vụ án người dân bị tù oan chẳng hạn. Cái đấy không nằm trong lợi ích cơ quan chức năng, cho nên họ không điều tra, họ phớt lờ. Còn những vụ án liên quan đến tham nhũng thì tất nhiên nó cũng kích thích tính tò mò sự quan tâm từ công chúng, công chúng muốn thấy mức độ thối nát của chế độ như thế nào?”

    Nhà báo Lê Anh Hùng cho rằng, Bộ trưởng Bộ Công an nói như thế thì cũng đúng, chỉ có điều theo ông Hùng, có những cái công chúng quan tâm hơn thì Bộ Công an lại không để ý đến.

    Dư luận xã hội tại Việt Nam hiện rất quan tâm những vụ án, mà các chuyên gia luật nhận định là án tử hình oan vẫn chưa được điều tra lại như Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải hay Lê Văn Mạnh. Riêng tử tù Lê Văn Mạnh đã bị thi hành án tử hình vào sáng ngày 22/9/2023, sau hơn 18 năm kêu oan trong một vụ án có nhiều tình tiết, bằng chứng không rõ ràng mà theo các luật sư là không đủ để kết tội.

    Khi kêu gọi ‘đẩy nhanh tiến độ các vụ án dư luận xã hội quan tâm’ thì không phải Tô Lâm chỉ nói tới Bộ Công an. Mà còn là một mệnh lệnh yêu cầu bên phía tuyên giáo phải đẩy mạnh dư luận tập trung vào các tập đoàn sân sau của đối thủ Tô Lâm.
    -Anh Trần Anh Quân

    Trở lại với yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Anh Trần Anh Quân, một người hoạt động xã hội ở Sài Gòn, hôm 26/4/2024 khi trao đổi với RFA cho rằng:

    “Với những diễn biến chính trị trong thời gian qua, có thể thấy Tô Lâm đang rất muốn ngồi vào ghế Tổng Bí thư của ông Trọng. Và "cái lò" của ông Trọng đã bị Tô Lâm lợi dụng để thiêu rụi mọi cây cỏ trên con đường tiến thân của mình. Bởi vậy Bộ trưởng Bộ Công an không còn mặn mà với những vụ án nhỏ nữa, mà đang tập trung vào các vụ đại án để thanh trừng các thế lực chính trị có thể gây ảnh hưởng tới phe nhóm của Tô Lâm.

    Khi kêu gọi ‘đẩy nhanh tiến độ các vụ án dư luận xã hội quan tâm’ thì không phải Tô Lâm chỉ nói tới Bộ Công an. Mà còn là một mệnh lệnh yêu cầu bên phía tuyên giáo phải đẩy mạnh dư luận tập trung vào các tập đoàn sân sau của đối thủ Tô Lâm. Đây là chiến lược thường thấy mà Tô Lâm đã và đang áp dụng trong thời gian qua: đầu tiên là tung tin dẫn dắt dư luận, sau đó bộ công an vào cuộc, và cuối cùng là triệt hạ đối thủ.”

    000_34Q97RX.jpg
    Ông Vương Đình Huệ khi còn là Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hôm 23/10/2023. AFP.

    Chiến dịch “đốt lò” của ông Nguyễn Phú Trọng khởi xướng từ năm 2013. Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Huy Vũ ở Na Uy khi trả lời RFA trước đây cho rằng, trong một thể chế độc đảng như Việt Nam, các quan chức cũng đồng thời là các đảng viên đảng Cộng sản. Việc chống tham nhũng ở Việt Nam trong tình hình hiện nay chủ yếu đến từ quyết định của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản, trong khi không có một sự độc lập nào từ nhánh tư pháp. Do đó, việc chống tham nhũng chỉ là một hình thức khác của việc xử lý nội bộ giữa các đảng viên với nhau.

    Đồng quan điểm, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài từ Đức Quốc hôm 26/4/2024 nhận định với RFA:

    “Từ xưa đến nay, các vụ án liên quan đến vấn đề đấu đá trong nội bộ chóp bu Đảng Cộng sản, thì bao giờ cũng được quan tâm chỉ đạo một cách sát sao. Mặc dù những vụ án về những người dân oan hay những vụ án về những tử tù kêu oan được dư luận xã hội quan tâm đông đảo hơn rất nhiều. Trong khi đó đối với những vụ án tham nhũng hay những vụ án doanh nghiệp vi phạm pháp luật, thì ở cấp trung ương đều được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, ở cấp tỉnh thì thuộc Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh.”

    Từ xưa đến nay, các vụ án liên quan đến vấn đề đấu đá trong nội bộ chóp bu đảng cộng sản, thì bao giờ cũng được quan tâm chỉ đạo một cách sát sao.
    -Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài

    Theo luật sư Đài, như vậy rõ ràng Bộ Công an đang quan tâm đến quyền lực, lợi ích kinh tế của những quan chức của chế độ, nhiều hơn là quan tâm đến công việc hay sự oan ức hàng ngày của người dân. Ông Đài nói tiếp:

    “Trong chế độ cộng sản Việt Nam thì hầu hết những sai phạm của những quan chức thuộc hàng cao nhất từ Bộ Chính trị đến Ban Bí thư, cho đến Ban Chấp hành Trung ương, thì đều được Bộ Công an là cơ quan có đầu mối thu thập tất cả thông tin sai phạm liên quan các quan chức này. Có thể năm năm trước hoặc 10 năm trước, ví dụ như trường hợp của ông Võ Văn Thưởng, những sai phạm ổng có liên quan bắt đầu từ năm 2011, khi ông ấy về làm Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi. Vụ án đấy đã bị chìm xuồng từ năm 2015, nhưng khi họ muốn hạ bệ nhau thì họ sẽ lôi những sai phạm từ 5 - 10 năm trước để họ xử lý nhau.”

    Trong khi đó, theo luật sư Đài, những oan ức của người dân thì không bao giờ được được xem xét một cách thấu đáo như vậy.

    Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa XIII ngày 20/3/2024 ra thông báo đồng ý việc để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng- An ninh.

    Lý do được nêu là ông Võ Văn Thưởng ‘đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.’

    Truyền thông Nhà nước không đưa tin cụ thể những sai phạm của ông Thưởng là gì nhưng trước đó, Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Đây là tập đoàn có các dự án lớn tại tỉnh Quảng Ngãi từ thời ông Thưởng còn là Bí thư tỉnh này khoá 2011 - 2014.

    Mới nhất là vào ngày 26/4/2024, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Vương Đình Huệ cũng đã từ chức, chỉ sau mấy tuần chủ tịch nước cũng phải từ nhiệm.

    Lý do theo Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam: “Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Vương Đình Huệ đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân.” Tuy nhiên cụ thể những vi phạm, khuyết điểm gì của ông Vương Đình Huệ không được nêu rõ.

    Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án tử hình 26.4.2024

    Bà Trương Mỹ Lan - 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vào ngày 26 tháng tư có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm tuyên tử hình bà.

    Truyền thông Nhà nước loan tin dẫn đơn kháng cáo gửi đi từ trại tạm giam của bà Trương Mỹ Lan nêu rằng bản thân bà không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). Bà trình bày các nguyên nhân khách quan trong việc tham gia tái cơ cấu ngân hàng này dẫn đến rủi ro.

    Như tin RFA loan, vào ngày 11 tháng tư vừa qua, Tòa án thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) tuyên án tử hình cho bà Trương Mỹ Lan vì vai trò của bà trong vụ lừa đảo tài chính trị giá 304 nghìn tỷ đồng (12,46 tỷ USD). Đây là vụ án lừa đảo trong ngành ngân hàng được cho lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Bà Lan bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy định ngân hàng tại TP HCM.

    Các mức án cụ thể của bà Lan gồm: tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù tội đưa hối lộ, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hình phạt là tử hình.

    Ngoài ra, Hội Đồng Xét Xử (HĐXX) xác định bà Lan còn phải bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng trong số 1.243 khoản vay.

    Ngoài án của bà Lan, đáng chú ý có án tù đối với bà Trương Huệ Vân (TGĐ Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor) là cháu gái bà Lan - 17 năm tù thuộc nhóm tội tham ô; tỷ phú người Hong Kong đồng thời là chồng bà Lan - ông Chu Lập Cơ - bị tuyên án chín năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; bà Đỗ Thị Nhàn (Nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) - người đã nhận năm triệu đô la tiền hối lộ từ bà Lan - phải chịu án chung thân và buộc nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng.

    Ngoài đơn kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan như vừa nêu, Tòa án TP HCM cũng đang tập hợp các đơn kháng cáo của những người khác trong vụ này.

    Thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt lớn lên ở nơi giao thoa: nỗ lực xây dựng bản sắc 26.4.2024

    Tiếp theo phần trước, RFA xin giới thiệu những trao đổi của TS. Alex-Thái Đình Võ về những suy tư của ông về vấn đề xây dựng bản sắc của thế hệ sinh ra ở Việt Nam nhưng chủ yếu lớn lên ở Hoa Kỳ trong quá trình hòa nhập vào một xã hội đa chủng, đa nguyên và tự do.

    RFA. Trong một bài phát biểu của anh ở hội thảo của Hiệp hội Nghiên cứu Châu Á (AAS), anh từng nói rất hay về những băn khoăn của thế hệ anh về “Identity,” hay là về “Bản sắc,” từ chính tên gọi của anh: Võ Đình Thái, hay là Alex Thái Võ, Thái Võ, Alex Võ. Có thể nói, những người như anh lớn lên ở nơi giao thoa của các biên giới về lịch sử, về văn hóa, và cả về chính trị nữa. Xin anh chia sẻ với khán thính giả RFA những suy ngẫm của anh về hành trình xây dựng bản sắc của thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt trong quá trình lớn lên như một cộng đồng riêng biệt ở một quốc gia đa chủng tộc như Hoa Kỳ. 

    TS. Alex-Thái Đình Võ

    Cảm ơn anh đã nhắc đến bài phát biểu ấy. Vâng, tuần vừa qua khi đến Đại học University of California, Berkeley để tham dự hỏi thảo về Việt Nam, tôi được cô Nguyễn Nguyệt Cầm, giáo viên Việt Văn cũ của tôi tại Berkeley mời vào lớp để trao đổi với sinh viên về cá nhân và những công việc tôi đang làm trong cộng đồng và kể cả với Việt Nam. Để bắt đầu bài nói chuyện, tôi lại cũng liệt kê ra những cái tên của mình để cho thấy sự thay đổi và hình thành của một identity (căn cước hay bản sắc) của một con người–người Mỹ gốc Việt. 

    Từ đó tôi phát hiện tôi có ít nhất 13 cách gọi và viết tên khác nhau kể từ khi là một cậu bé sinh ra ở Việt Nam cho đến nay, từ những Võ Đình Thái, Võ Thái, đến Thai Dinh Vo, Thai Vo, rồi Alex Thai Dinh Vo, Alex Vo, rồi Alex-Thai Dinh Vo, và đến nay là Alex-Thái Đình Võ.

    Có lẽ với nhiều người, việc thay đổi tên có vẻ không quan trọng, vì chỉ là một cái tên mà thôi, có gì mà phải thay đổi nhiều lần. Nhưng xin thưa, ít nhất đối với tôi và nhiều bạn cùng thế hệ, việc thay đổi trong tên gọi thể hiện những trải nghiệm và tình trạng làm nên một con người sống ở giữa sự giao thoa và xung đột giữa ranh giới về lịch sử, văn hóa, và cả chính trị.

    Thực tế, thế hệ của chúng tôi, thế hệ 1.5 (và những thế hệ sau), là thế hệ lạc loài ở khung cảnh giữa và nửa chừng đó. 

    Chúng tôi sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên ở Hoa Kỳ, với cái nhìn khác biệt về quê hương mà không cần phải trải qua những nỗi đau và khó khăn của người dân và của cha mẹ cũng như anh chị chúng tôi. 

    Chúng tôi là lứa tuổi của sự tự do, những cơ hội mà cha mẹ chúng tôi đã không bao giờ có. 

    Nhưng dù vậy, chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức riêng của mình, từ sự đấu tranh để duy trì bản sắc văn hóa của mình trong một xã hội hoà nhập mạnh mẽ, đến việc tìm kiếm danh tính và nơi ở trong một thế giới đa văn hóa và đa dạng. 

    Đồng thời, chúng tôi cũng có những khó khăn trong việc hòa nhập vào xã hội mới với lối sống, giá trị và niềm tin khác biệt. 

    Tuy không sinh ra trong một môi trường Mỹ, nhưng chúng tôi lớn lên với giáo dục và các giá trị Mỹ, nhưng cũng không thể phủ nhận được ảnh hưởng của văn hóa gốc của cha mẹ. 

    RFA. Vậy thế hệ lớn lên ở nơi giao thoa giữa các nền văn hóa và chính trị khác nhau đã làm thế nào để xây dựng bản sắc của mình?

    TS. Alex-Thái Đình Võ

    Thế hệ chúng tôi có thể ví như những cây cỏ mọc dại, tức là có một phần của chúng tôi thuộc về cả hai nền văn hóa, là kết hợp của văn hóa Mỹ và Việt, là thế hệ của sự kết hợp giữa Việt Nam và Mỹ, là kết hợp giữa hai thế giới.

    Trong sự lạc loài giữa hai thế giới ấy, để tồn tại, chúng tôi cần phải điều chỉnh bản sắc của mình. 

    Chúng tôi tự đặt câu hỏi và tự trả lời cho những thắc mắc khá sơ sài nhưng rất quan trọng: Tôi là ai? Tại sao tôi lại hiện diện ở đây? Tương lai của tôi là gì trong một đất nước đa chủng tộc đa văn hóa như Hoa Kỳ? 

    Vâng, việc điều chỉnh bản sắc không phải là việc của một ngày hay một năm mà là quá trình nhiều năm suy ngẫm, tìm hiểu, đối diện, và xây dựng. 

    Điển hình của những thay đổi trong một cái tên của một con người đã nói lên điều đó, nói lên hành trình mà tất cả người di cư nào cũng phải vượt qua, để có thể tồn tại và định hình vị trí của mình là một phần tử đặc biệt, có những sự khác biệt đáng quý, góp phần làm nên cộng đồng đa quốc gia, đa nguyên như Hoa Kỳ.

    RFA. Xin anh giải thích con đường đó của thế hệ anh qua chính những cái tên của anh. 

    TS. Alex-Thái Đình Võ

    Cụ thể, Võ Đình Thái là cái tên của tổ tông do cha mẹ đặt khi còn ở Việt Nam và sự đặt đó tôi, cũng như bao nhiêu người, không có sự lựa chọn. 

    Hoàn cảnh xã hội và lịch sử đưa đẩy tôi sang Hoa Kỳ và để hòa nhập vào xã hội ấy, Võ Đình Thái đã được đảo ngược lại thành Thái Đình Võ nhưng với những sắc, huyền, ngã bị gọt bỏ đi, để chỉ còn lại là Thai Dinh Vo cho phù hợp với khuôn khổ tên gọi ở Hoa Kỳ, như hoàn cảnh của bao nhiều người tỵ nạn khác. 

    Nhưng để cảm giác được hòa nhập hơn, để biến mình thành Mỹ hơn, và để không bị trêu chọc, tôi đành gộp thêm tên Alex vào với Thái Đình Võ để thành Alex Thai Dinh Vo. 

    Khi trưởng thành và hiểu thêm một chút về mình và lịch sử cũng như văn hóa, tôi nhận diện rằng tên mình và ý nghĩa của nó phải được do chính mình đặt và định nghĩa. Vì vậy, tôi lại quyết đưa dấu ngang nối vào giữa Alex và Thái thành Alex-Thái để tự nhủ và không cho bản thân quên rằng mình là người Mỹ với gốc là Việt Nam. 

    Tôi đã dùng tên Alex-Thai Dinh Vo trong hơn hai mươi năm nay, và mãi cho đến những ngày gần đây, khi tôi biết được rõ hơn về mình, về nguồn gốc và hiện trạng, tôi quyết chuyển cách viết tên mình bằng cách nhặt lại những dấu sắc, huyền, ngã vốn đã bị gạt bỏ chừng 30 năm trước để thành Alex-Thái Đình Võ của ngày hôm nay. 

    Vâng, lựa chọn này là lựa chọn để định hình bản sắc của chính tôi ngay trên mảnh đất này, nói lên cả cội nguồn và hiện tại của mình. Thông qua cách làm đó, chúng ta có thể góp phần làm đa dạng hóa xã hội Hoa Kỳ thay vì phải hòa nhập bằng cách đánh mất, đánh tan chính mình. 

    RFA xin cảm ơn TS. Alex-Thái Đình Võ đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

    TS. Alex-Thái Đình Võ nhận bằng cử nhân Chính trị học tại Đại học UC Berkeley, thạc sĩ và tiến sĩ ở Đại Học Cornell (University), chuyên ngành Á Châu Học và Lịch Sử Châu Á. Các hướng nghiên cứu chủ yếu của ông là lịch sử, chính trị, và văn hóa Á Châu, trong đó trọng tâm là lịch sử Việt Nam thế kỷ 20, lịch sử và những thay đổi của cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại. Cuốn sách gần đây nhất do ông chủ biên, cùng hai chủ biên khác là GS. Tường Vũ và Tiến sĩ Linda Ho Peché, với 14 tác giả tham gia viết, là "Toward A Framework For Vietnamese American Studies; History, Community and Memory" ("Hướng tới xây dựng ngành nghiên cứu về người Mỹ gốc Việt: lịch sử, cộng đồng và ký ức", Temple University Press, 2023.)

    Nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị khai trừ đảng 26.4.2024

    Nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Viết Chữ, bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khai trừ khỏi Đảng.

    Quyết định vừa nêu được đưa ra ngày 26 tháng tư tại trụ sở Trung ương đảng ở Hà Nội. Truyền thông Nhà nước loan tin.

    Lý do khai trừ đối với người từng đứng đầu tổ chức Đảng Cộng sản tại tỉnh Quảng Ngãi từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 6 năm 2020 được nêu rõ vì ông này “đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; tiêu cực, nhận hối lộ…”

    Nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị khởi tố và bị bắt hôm ngày 27 tháng 3 năm 2024 theo cáo buộc “nhận hối lộ” trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

    Ông Lê Viết Chữ bị cáo buộc đã tạo điều kiện giúp Tập đoàn Phúc Sơn trúng gói thầu thi công tuyến đường chính dự án đường bờ nam sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi. 

    Những sai phạm của Tập đoàn Phúc Sơn còn khiến cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bị bắt giam.

    Bắt tạm giam cựu Chủ tịch UBND và bốn quan chức tỉnh Bình Thuận 26.4.2024

    Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận, ông Lê Tiến Phương, cùng bốn quan chức tỉnh vào ngày 26 tháng tư bị khởi tố và bị bắt theo cáo buộc “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3, Điều 219 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

    Bộ Công an thông báo các biện pháp vừa nêu sau khi mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết ở phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự án này do Công ty Cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư.

    Những quan chức tỉnh khác cùng chịu áp dụng biện pháp tương tự ông Lê Tiến Phương là các ông Xà Dương Thắng-nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận; Đỗ Ngọc Điệp-nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết; Hồ Như Hải-nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam - Chi nhánh Bình Thuận, Thẩm định viên về giá và Lê Anh Huy-nguyên Trưởng phòng Hành chính tổng hợp thuộc Chi cục quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Văn Phong-nguyên Phó Giám đốc Sở  Tài chính, nguyên Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Hồ Lâm-nguyên Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận; Lê Nguyễn Thanh Danh-nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Thanh Cho-nguyên Chi cục Trưởng Chi cục quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận; Lê Nam Hưng-nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận; và Phạm Duy Cường- nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế đất, Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận; nguyên Trưởng phòng TN&MT TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

    Tuy nhiên tin cho biết các ông Nguyễn Văn Phong, Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, và Phạm Duy Cường đang phải chấp hành án tù trong vụ án xảy ra tại dự án Khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 ở tỉnh Bình Thuận.

    Trong ngày 26 tháng tư, Công an còn khởi tố và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Xuân Phong-nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Thuận.

    Công an cũng tiến hành lệnh khám xét chỗ ở đối với sáu người gồm Lê Tiến Phương, Xà Dương Thắng, Đỗ Ngọc Điệp, Hồ Như Hải, Lê Anh Huy, Nguyễn Xuân Phong.

    Cảnh sát Biển Việt Nam và Tuần duyên Philippines họp phiên đầu tiên 26.4.2024

    Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines vào chiều 24 tháng tư tiến hành hội nghị song phương đầu tiên giữa hai phía.

    Thông tấn xã Việt Nam loan tin cho biết hội nghị diễn ra tại thủ đô Hà Nội và đại diện hai phía đồng chủ trì là Thiếu tướng Lê Quang Đạo-Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan-Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines.

    Hội nghị diễn ra sau khi hai nước ký kết thỏa thuận hợp tác tuần duyên hồi ngày 25 tháng 1 vừa qua nhân chuyến công du của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đến Việt Nam lúc đó.

    Cả hai nước Việt Nam và Philippines đều có tranh chấp lãnh hải chồng lấn với Trung Quốc tại Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

    Vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Philippines cho biết đã tiếp cận Việt Nam và những nước láng giềng khác để bàn thảo về một bộ quy tắc ứng xử riêng tại Biển Đông. Động thái này cũng được cho có thể làm Trung Quốc tức giận khi mà Bắc Kinh lâu nay cổ xúy cho một bộ quy tắc nhưng chưa đạt kết quả gì.

    Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông qua đường đứt khúc mà Bắc Kinh tự vạch ra. Đường này bị Philippines kiện ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Hay. Vào tháng 7/2016, Tòa tuyên đường đứt khúc đó của Trung Quốc không có giá trị cả về mặt lịch sử và pháp lý.

    Việt Nam, Hàn Quốc đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 11 26.4.2024

    Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ 11 diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 23 tháng tư.

    Đối thoại được đồng chủ trì bởi đại diện phía Việt Nam là Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến-Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; và phía Hàn Quốc là ông Kim Seon Ho-Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

    Việt Nam và Hàn Quốc nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện hồi tháng 12 năm 2022.

    Trong lĩnh vực quốc phòng, hai phía trong thời gian qua tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao; hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo; công nghiệp quốc phòng; thương mại quân sự; an ninh mạng; quân y…

    Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh với khoản viện trợ 20 triệu USD không hoàn lại từ Chính phủ Seoul cho dự án trong lĩnh vực này tại hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định giai đoạn 2018- 2021; khoản 14 triệu USD để triển khai dự án “Hành động vì bom mìn vì làng hòa bình Việt Nam- Hàn Quốc” giai đoạn 2024-2026.

    Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam- Hàn Quốc lần thứ 10 diễn ra ở Seoul hồi tháng 9 năm 2022.

    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ chức- rối loạn lãnh đạo mới nhất 26.4.2024

    Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Vương Đình Huệ, từ chức. Đây là dấu hiệu mới nhất về thực trạng xáo động chính trị thượng tầng Hà Nội chỉ sau mấy tuần chủ tịch nước cũng phải từ nhiệm.

    Truyền thông trong và ngoài nước vào ngày 26 tháng tư loan tin và Reuters có nhận định như vừa nêu.

    Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức ra thông báo rằng “Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Vương Đình Huệ đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân.”

    Tuy nhiên, cụ thể những vi phạm, khuyết điểm gì của ông Vương Đình Huệ không được nêu rõ.

    Chủ tịch Quốc hội là một trong “tứ trụ” của cơ chế Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý tại Việt Nam. Ông Vương Đình Huệ, năm nay 67 tuổi, từng được cho là một ứng viên cho chức Tổng bí thư Đảng mà ông Nguyễn Phú Trọng đang nắm giữ.

    Vào sáng ngày 26 tháng tư, trước khi có thông báo chính thức về việc ra đi của ông Vương Đình Huệ như vừa nêu, ông này đã cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo vào viếng lăng ông Hồ Chí Minh.

    Trong đoàn này, có mặt cựu Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, người cũng phải từ giã chính trường vào tháng 1 năm ngoái; tuy nhiên vị Chủ tịch nước phải từ chức vào tháng ba vừa qua, ông Võ Văn Thưởng không có mặt trong đoàn vào viếng lăng như vừa nêu.

    Bắc Kạn: tuyên án tù lãnh đạo và nhân viên trung tâm đăng kiểm về tội nhận hối lộ 26.4.2024

    Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Kạn hôm 26/4 tuyên án bốn năm tù đối với Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm Bắc Kạn (Trung tâm Đăng kiểm 97- 01D) về tội nhận hối lộ. Cùng bị tuyên án tù trong vụ án còn có Phó giám đốc Hoàng Huy Trường và tám người khác thuộc trung tâm đăng kiểm này. Tất cả đều bị cáo buộc tội nhận hối lộ.

    Truyền thông Nhà nước dẫn cáo trạng cho biết, từ năm 2020 đến 2022, ông Trần Đức Dương (sinh năm 1970 với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm Bắc Kạn (Trung tâm Đăng kiểm 97- 01D) đã chỉ đạo, thống nhất cùng Hoàng Huy Trường, Phó Giám đốc công ty và các đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ nhận tiền hối lộ của khách hàng để bỏ qua lỗi không đạt điều kiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện cơ giới, máy chuyên dùng trái quy định pháp luật. 

    Tổng số tiền mà các bị cáo nhận hối lộ được xác định lên đến gần 334 triệu đồng. Khách hàng đến đăng kiểm xe mỗi lần nộp từ 150.000 đến 1,5 triệu đồng tiền hối lộ, cáo trạng cho biết.

    Ngoài hình phạt tù, ông Trần Đức Dương còn bị phạt bổ sung 50 triệu đồng. Ông Hoàng Huy Tường bị tuyên án ba năm sáu tháng tù và phạt bổ sung 40 triệu đồng.

    Ba bị cáo khác trong vụ án bị tuyên án từ ba năm đến ba năm sáu tháng tù và bị phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

    Những người còn lại bị tuyên án mỗi người hai năm tù.

    Vụ án tại Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm còn gọi là “đại án đăng kiểm” được bắt đầu vào năm 2022. Vào hồi cuối tháng ba vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan liên quan. Trong số những người bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ có hai nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

    Trên cả nước, số lãnh đạo và nhân viên đăng kiểm bị khởi tố và bắt giam là hơn 600 người, theo số liệu được báo trong nước loan tải.

    Tiền Giang: các cựu lãnh đạo và nhân viên CDC hầu toà trong vì sai phạm trong đấu thầu mua bộ xét nghiệm của Việt Á 26.4.2024

    Toà án Nhân dân tỉnh Tiền Giang vào ngày 25/4 mở phiên sơ thẩm xét xử bốn cán bộ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tiền Giang (CDC) với cáo buộc vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến các bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Thương mại - Sản xuất và Dịch vụ Việt Á (Công ty Việt Á).

    Công ty Việt Á đã bị cáo buộc thổi giá bộ xét nghiệm COVID-19 lên khoảng 45% và đưa hối lộ cho các đối tác tại nhiều tỉnh thành trong vụ đại án liên quan đến công ty này xảy ra thời kỳ đại dịch COVID-19 từ năm 2020 - 2021.

    Báo Nhà nước dẫn cáo trạng cho biết, từ tháng 6/2021 đến tháng 9/2021, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bùng phát và diễn biến phức tạp. Với vai trò Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Ngọc Chơn đã chỉ đạo các cán bộ CDC tỉnh Tiền Giang lập thủ tục tạm ứng trước kit xét nghiệm COVID-19, sau đó làm thủ tục hợp thức toàn bộ hồ sơ thầu nhằm mục đích cho Công ty Cổ phần Thương mại - Sản xuất và Dịch vụ Việt Á (Công ty Việt Á) trúng thầu gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền hơn bảy tỷ đồng.

    Bản thân ông Chơn, và ba người còn lại trong vụ án tại CDC Tiền Giang đã được Công ty Việt Á chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng với tổng số tiền hơn hai tỷ đồng, theo cáo trạng.

    Cả bốn người này sau đó đã tự nguyện nộp toàn bộ số tiền nhận hối lộ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang.

    Trước khi phiên toà diễn ra, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang đã khai trừ Đảng cả bốn người này.

    Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện sai phạm tại ba trạm quan trắc nước liên quan đến AIC, đề nghị công an điều tra 26.4.2024

    Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra các sai phạm trong việc thực hiện dự án ba trạm quan trắc nước tại tỉnh này vì phát hiện dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước trên 43 tỷ đồng. Công ty CP Tiến Bộ Quốc Tế (Công ty AIC) là nhà thầu cung cấp, lắp đặt một số thiết bị cho dự án.

    Công ty AIC bị xác định có liên quan đến một loạt các vụ sai phạm về đấu thầu ở nhiều địa phương tại Việt Nam như Quảng Ninh, Đồng Nai, TPHCM.

    Truyền thông Nhà nước cho biết, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra đột xuất Dự án xây dựng ba trạm quan trắc nước mặt tự động trên địa bàn tỉnh, do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm chủ đầu tư.

    Các dự án này được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2017. Tổng mức đầu tư hơn 50,7 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2018.

    Dự án đã hoàn thành vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra được báo trong nước trích dẫn, sau bốn năm, nhiều thiết bị đã hư hỏng, không vận hành được, hết thời gian bảo hành, sửa chữa sẽ mất nhiều thời gian, chi phí lớn. UBND tỉnh Bạc Liêu cũng có quyết định hủy quyết toán dự án, nên không thể bố trí vốn để đầu tư, sửa chữa, do tính khả thi của dự án không đạt mục tiêu đề ra, không mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội…

    Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận những sai phạm tại dự án này có dấu hiệu làm trái các quy định Nhà nước trong quản lý, thực hiện đầu tư.

    Theo kết luận thanh tra, Công ty AIC là nhà thầu cung cấp, lắp đặt một số thiết bị cho dự án, nhưng không đúng hồ sơ đề xuất tài chính, hợp đồng; không rõ nhãn mác, xuất xứ; khác số máy, cấu hình, hãng sản xuất, với tổng giá trị hơn 2,2 tỷ đồng.

    Thanh tra cũng đối chiếu tờ khai Hải quan với hàng hoá nhập khẩu so với giá trên hợp đồng giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với AIC và phát hiện có 25/70 thiết bị chênh lệch giá, với số tiền trên hợp đồng cao hơn giá khai hải quan trên 5,7 tỷ đồng.

    Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chủ tịch  UBND tỉnh kiểm điểm giám đốc Sở TN&MT, các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách để xảy ra thiếu sót, hạn chế, vi phạm; làm rõ trách nhiệm ban lãnh đạo Sở TN&MT tại thời điểm hiện nay (trọng tâm là giám đốc).

    Facebooker Dương Hồng Hiếu bị bắt sau khi chỉ trích Thượng tọa Thích Chân Quang 26.4.2024

    Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ngày 26/4 khởi tố bị can và bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu, 46 tuổi, về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Khoản 2, Điều 331 của Bộ luật Hình sự vì chỉ trích một chức sắc cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

    Theo báo mạng Kiên Giang, từ năm 2020 đến nay, ông Hiếu, đã sử dụng các danh khoản mạng xã hội “Dương Hồng Hiếu,” “Dương Hiếu” và “Phù Dung” để “tự kêu oan, đăng tải nhiều nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang và nhiều cá nhân tu sĩ, chức sắc trong Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang”.

    Báo chí Nhà nước cũng cho biết trước khi bị bắt, ông Hiếu đã bị cơ quan chức năng mời làm việc nhiều lần về các bài đăng của mình, và ông này đã làm cam kết không tái phạm về hành vi tương tự. Tuy nhiên sau đó ông Hiếu vẫn tái diễn hành vi vi phạm.

    Trên trang Facebook “Dương Hồng Hiếu” với hình ảnh của ông Hiếu trong quân phục sỹ quan quân đội và quần áo dân sự, có nhiều bài viết chỉ trích các bài giảng của Thượng toạ Thích Chân Quang, trụ trì chùa Phật Quang ở xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

    Theo giới thiệu của Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ông Chân Quang là Phó trưởng ban Kinh tế Tài chánh của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một tổ chức tôn giáo thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

    Trong nhiều năm qua, nhà sư này có nhiều bài giảng đăng tải trên mạng xã hội có nội dung gây tranh cãi về nhiều vấn đề xã hội, cúng dường, nhân quả... Thậm chí ông này còn cho rằng hành động chủ động tấn công ba châu của triều Tống ở Trung Hoa năm 1075-1076 là “hỗn” vì “Trung Quốc là anh còn Việt Nam là em.”

    Trong bài đăng một ngày trước khi bị bắt, ông Hiếu bày tỏ tin tưởng vào các lãnh đạo Việt Nam như Phan Văn Giang, Phạm Minh Chính, Trương Thị Mai và Tô Lâm.

    Bên cạnh việc chỉ trích các bài giảng của thượng toạ Thích Chân Quang, ông Hiếu còn lên tiếng về việc phá huỷ di tích lịch sử chùa Phù Dung và di sản văn hoá núi rừng Bình San ở xã Bình San, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

    Trong nỗi đau tột cùng, sư thầy tìm công lý cho anh qua đời nghi bị công an tra tấn 26.4.2024

    Đang nghỉ ngơi ở chùa Phúc Long sau một ngày dài tu tập, thầy Thích Minh Vương nhận được cuộc gọi của người thân báo tin anh ruột đã tử vong ở bệnh viện, chỉ vài tiếng sau khi làm việc với Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

    "Thy không ththở được khi nghe tin anh mt, nghn cng tim. Đệ tử đã đỡ thy và chthy cùng gia đình ra sân bay lin," tỳ kheo Thích Minh Vương (thế danh Vũ Hoàng Phú) một tháng sau vụ việc vẫn nhớ như in khoảnh khắc của ngày hôm đó.

    Nạn nhân trong vụ việc là ông Vũ Minh Đức, 31 tuổi, từ Ninh Bình vào lập nghiệp tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai từ mấy năm qua, có vợ và hai người con.

    Trong buổi sáng ngày 22/3, vợ và anh ruột đưa ông Đức đến Công an huyện Long Thành theo giấy triệu tập với mục đích làm vic vmt vgây ri trt tcông cng xy ra ti xã An Phước hi đầu tháng 10/2023, nhưng không hề biết đó là lần cuối cùng anh em, vợ chồng họ gặp nhau. 

    Ông Đức được đưa vào phòng làm việc lúc 10 giờ 30 sáng, người thân bị yêu cầu ra ngoài. Đến 15 giờ, điều tra viên gọi điện yêu cầu vợ ông lên trụ sở để ký một số giấy tờ “liên quan bệnh lý.”

    Khi người vợ đến, điều tra viên nói đã đưa ông Đức vào Bệnh viện Đa khoa huyện Long Thành cấp cứu do ông bị ngất xỉu trong quá trình làm việc.

    Ông sau đó được chuyển viện lên tuyến trên ở TPHCM. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ thông báo cho người nhà biết, ông Đức đã qua đời lúc 21 giờ 30 cùng ngày, tức là 13 tiếng sau khi làm việc với công an huyện.

    Tuy nhiên, giấy chứng tử của Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp thể hiện, ông Đức tử vong vào lúc 23 giờ với nguyên nhân tử vong là hôn mê sau ngưng hô hấp tuần hoàn theo dõi tổn thương não sau ngưng tim; suy thận cấp (tổn thương thận cấp); suy gan cấp (tổn thương gan cấp), tổn thương phần mềm đùi phải, trái.

    Thân thể đầy dấu vết của tra tấn

    Thầy Thích Minh Vương đáp chuyến bay sớm nhất từ Ninh Bình vào TPHCM để chứng kiến Viện Pháp Y Quốc gia của Bộ Y tế phối hợp cùng công an huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai tiến hành khám nghiệm tử thi nạn nhân vào chiều 23/03 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, một ngày sau vụ việc. 

    Trong khi vợ ông Đức vật vã khóc thương trong phòng lạnh ở nhà xác bệnh viện, vị tỳ kheo này nén nỗi đau chứng kiến việc khám nghiệm tử thi anh mình từ đầu đến cuối.

    Từ trực quan có thể thấy, thi thể có rất nhiều vết bầm tím, trong khi trên cổ tay có các vết xước chéo mà gia đình cho rằng do còng số 8 để lại khi bị treo ngược lên cao, các tù nhân từng trải nghiệm kiểu tra tấn này của công an gọi nó là "treo cánh tiên."

    Khoang ngực phải của ông Đức có một vết bầm kích thước 4x3 cm, trong khi vùng da bên ngoài có nhiều vết xước và bị lún. Mông và hai đùi cũng bị bầm dập, tím đen.

    Không thtin được khi trên đồn công an vmà li dn đến cái mc độ như thế. Mt sự đau thương không mt tngnào có thdin tả được, không mt ai mà chu đựng ni, mthì ngt, vthì điêu đứng, các cháu cứ đòi b, vị tu hành này hồi tưởng lại.

    Ông Đức là một thanh niên cường tráng, có sức khỏe tốt, không có tiền sử sử dụng chất kích thích và hoàn toàn không có bệnh nền.

    "Khi lên đồn công an trong tay công an huyn Long Thành thì không gp thêm mt ln nào na. Khi gia đình gp li là gp mt cái xác,” thầy Thích Minh Vương nghẹn ngào.

    Tình trạng chết trong nhà tạm giữ/tạm giam của công an

    Chet trong don cong an 2018.png

    Hình minh hoạ: Nạn nhân chết trong đồn công an trong năm 2018 (Fb)

    Ông Đức là trường hợp mới nhất về tình trạng công dân chết bất thường trong đồn công an hay nhà tạm giữ/tạm giam ở nhiều địa phương trong nhiều năm gần đây, cho dù Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Công ước Chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm (CAT) của Liên Hiệp quốc từ năm 2015.

    Việt Nam ký công ước vào ngày 7/11/2013 và được Quốc Hội Việt Nam phê chuẩn một năm sau đó. Đây được cho là một trong 9 công ước cốt lõi về quyền con người của LHQ. Trong khoảng thời gian này, tình trạng nghi can, nghi phạm, và tù nhân bị chết ở mức báo động.

    Báo Thanh Niên hồi tháng 3/2015 đưa tin trong một phiên họp của Quốc hội, trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm báo cáo cho biết, từ tháng 10/2011 đến tháng 9/2014 đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam trên toàn quốc.

    Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong này được Bộ Công an lý giải là do bệnh lý và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam tự sát. Từ đó, không có thêm báo cáo nào từ cơ quan chức năng được đưa ra.

    Thu thập tin tức trên các phương tiện truyền thông dưới sự quản lý của nhà nước, phóng viên nhận thấy trong năm 2018 có ít nhất 11 người bị chết trong các cơ sở giam giữ của Bộ Công an.

    Từ năm 2020 đến nay, tức là từ khi Việt Nam có báo cáo giữa kỳ về thực hiện CAT (2019) đến ngày 19/4 vừa qua, khi Hà Nội gửi báo cáo thứ hai, có ít nhất 14 trường hợp như vậy được báo chí nhà nước đưa tin. Trong số này, có ba trường hợp cơ quan công an cho là tự sát trong khi gia đình nạn nhân nghi ngờ kết luận này của lực lượng thực thi pháp luật.

    Trong trường hợp ông Vũ Minh Đức, hai ngày sau khi người này tử vong, Công an tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ công tác đối với đại uý Thái Thanh Thương và điều tra viên Lưu Quang Trung để phục vụ điều tra làm sáng tỏ cái chết của ông.

    Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình chưa nhận được thông tin gì về vụ việc từ nhà chức trách địa phương, kể cả kết luận giám định tử thi. Gia đình cũng chưa nhận được lời xin lỗi hay thăm hỏi từ Công an huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai.

    Sư thầy Thích Minh Vương trong một tháng qua đã ba lần gửi đơn cho các cơ quan có thẩm quyền và gửi đích danh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với 25 bộ đơn và các hình ảnh có dấu vết nghi bị nhục hình của nạn nhân, nhưng không nhận được hồi đáp. 

    Phóng viên ngày 26/4 gọi điện cho Công an huyện Long Thành để hỏi thông tin, tuy nhiên cán bô trực điện thoại yêu cầu phóng viên mang giấy giới thiệu đến trụ sở để được cung cấp thông tin.

    Chính phủ đổ cho hạn chế của cán bộ cấp cơ sở

    Chính phủ Việt Nam ngày 19/4 vừa qua gửi Báo cáo lần thứ 2 về thực thi CAT đến Liên Hiệp quốc cho biết, thời gian qua toà án cấp sơ thẩm đã tiếp nhận 6 vụ án với 15 bị cáo với cáo buộc “dùng nhục hình” theo Điều 373 Bộ luật Hình sự 2015, trong đó đã xét xử 05 vụ án hình sự đối với 12 bị cáo, và kết án một cán bộ trại giam 9 năm tù giam, ba người khác bị án từ ba năm đến bảy năm, và tám cán bộ khác với thời hạn tù từ hai đến ba năm.

    Trong báo cáo, Chính phủ Việt Nam nói rằng đã ban hành hàng chục luật và các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tốt hơn quyền con người nói chung và ngăn ngừa, trừng trị các hành vi liên quan đến tra tấn nói riêng.

    Theo đó, Bộ Công an đã triển khai lắp đặt thiết bị ghi hình trong nhiều phòng hỏi cung để ghi âm ghi hình nhằm ngăn ngừa hành vi tra tấn.

    Báo cáo cũng thừa nhận Việt Nam còn một số vấn đề nội tại cần được quan tâm giải quyết, đó là

    cơ cu tchc và cán b, đặc bit là cán bcp cơ scòn nhng hn chế nht định vnăng lc, nhn thc, cn trvic thc hin yêu cu trong mt stình hình mi; sphi hp gia các b, ngành liên quan trong vic xây dng các văn bn quy phm pháp lut vquyn con người, chng tra tn chưa kp thi, cht ch, khiến quá trình son tho kéo dài, cht lượng ni dung gim sút.”

    Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người hiện đang tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ cho biết, từ khi tham gia Công ước Chống tra tấn, Quốc hội Việt Nam đã sửa đổi Bộ luật Hình sự 2015 và Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 theo hướng chú trọng đến chống tra tấn và bảo vệ các quyền cơ bản của con người. Tuy nhiên, việc thực hiện trên thực tế vẫn còn khoảng cách không nhỏ.

    Đã có mt stiến bộ đáng kso vi lut trước. Tuy nhiên, thc tế thì không phi là như vy bi chúng ta hin nay vn còn nghe còn thông tin chính thc ca nhà nước là có nhng trường hp đang khe mnh tnhiên vô trong đồn công an ra thì chết, không phải tự nhiên người ta chết, đó là do người ta tra tn và chết.”

    Từ kinh nghiệm bào chữa nhiều năm trong các vụ án hình sự ở trong nước, ông Miếng khẳng định việc tra tấn như trường hợp của ông Vũ Minh Đức xảy ra bắt đầu từ giai đoạn tiền tố tụng, tức là thời điểm công an mời/triệu tập hay thậm chí là bắt cóc đương sự rồi đưa về đồn để dùng “các biện pháp nghiệp vụ” buộc phải nhận tội.

    Sau khi có sự thú nhận của đương sự, công an sẽ đưa những tài liệu đó cho phía Viện kiểm sát để phê chuẩn lệnh bắt cho phù hợp với luật.

    Theo ông, vấn nạn tra tấn có nguyên do từ ham muốn phá án của cơ quan công an để lấy thành tích bất chấp việc vi phạm quy trình tố tụng.

    Luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh dẫn lại vụ án tranh chấp đất đai của người dân với quân đội ở xã Đồng Tâm, mà ông là một trong số các luật sư bào chữa để làm minh chứng cho hành động tra tấn nghi phạm của cơ quan điều tra nhưng không bị trừng phạt. Ông nói:

    "Trong s29 người dân phi ra tòa, thì có đến 19 người xác nhn ti tòa đã btra tn dã man, bị đánh đập trong đêm khuya, bị đổ nước vào ca mình (n), không được chăm sóc y tế khi tra tn bthương tích…”

    Trong vụ này, ngoài cụ Lê Đình Kình - thủ lĩnh tinh thần của người Đồng Tâm bị cảnh sát cơ động bắn chết ngay tại phòng ngủ, hai con trai của ông cũng phải nhận bản án tử hình, người cháu lãnh án chung thân và các bản án tù dài hạn khác nhau.

    Giải pháp

    Dao Ba Cuong.jpeg

    Ông Đào Bá Cường bị kết án 2 năm tù vì đòi công lý cho con trai Đào Bá Phi- người chết một cách bất minh trong đồn công an ở Phú Yên năm 2022 (CAND)

    Để giảm các hành vi tra tấn, dùng nhục hình của cơ quan điều tra, Chính phủ kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao tính tương thích của pháp luật Việt Nam với các quy định của Công ước Chống tra tấn và phù hợp với khuyến nghị của Ủy ban Chống tra tấn.

    Ngoài ra, việc đào tạo cho cán bộ tư pháp, điều tra viên về phòng chống tra tấn trong hoạt động tư pháp cũng sẽ được chú trọng bên cạnh việc thanh tra và  tiếp nhận, xử lý thông tin về các trường hợp liên quan đến tra tấn, cưỡng bức, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ.

    Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết, các cơ quan chức năng cần phải thực thi nghiêm chỉnh Bộ luật Tố tụng Hình sự hiện hành và luật sư phải được hiện diện trong tất cả các giai đoạn tố tụng để có thể giảm vấn đề nhức nhối tồn tại trong rất nhiều năm qua.

    Theo ông, nếu thấy có bất cứ một vi phạm nào trong quá trình tố tụng thì phải vô hiệu hóa kết quả điều tra và trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

    Còn luật sư Mạnh kiến nghị "tách cơ quan giam gira khi cơ quan công an", bên cạnh đó thiết bị ghi âm, ghi hình ở phòng hỏi cung lúc nào cũng phải hoạt động và đồng thời phải "giáo dc và trng pht nghiêm khc mi trường hp phát hin tình trng công an tra tn hoc đối xvô nhân đạo vi nghi can.”

    Sư thầy Thích Minh Vương đồng tình với kiến nghị này của luật sư để không còn những trường hợp tử vong bất thường như người thân của ông sau khi làm việc với công an.

    Cũng mong khi mà làm vic như vy thì công dân s được kêu được phép mi lut sư hay là được phép cho gia đình vào trong ngi để được xem các đồng chí làm vic, phc vụ điu tra như thế nào cũng như là điu tra và trng pht tht nng nhng người đã thc thi pháp lut mà làm sai so vi quy ước quc tế,” vị tu hành nói.

    Thế hệ thứ ba sau chiến tranh Việt Nam và vấn đề “cờ”, “hoà hợp - hoà giải”. 26.4.2024

    Gần nửa thế kỷ đã đi qua từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, vấn đề hoà hợp - hoà giải dân tộc lại được bàn luận mỗi dịp 30/4. Cho đến nay, điều này vẫn chưa đạt được với những người sống trong thời chiến hoặc thế hệ thứ hai sau chiến tranh.

    Tuy nhiên, trong cái nhìn của các bạn trẻ thế hệ thứ ba thì sao? Họ nghĩ gì về cuộc chiến, về màu cờ của hai phía và nhìn nhận của họ về hoà hợp - hoà giải dân tộc?

    Tôn trọng và chấp nhận giá trị của nhau

    Phương Anh, 23 tuổi, lớn lên ở miền Nam California, nơi được mệnh danh là “Thủ phủ người Việt tị nạn Cộng sản”, và hẳn nhiên là khi còn nhỏ, Phương Anh mặc nhiên cho rằng lá cờ Việt Nam là cờ nền vàng với ba sọc màu đỏ:

    “Từ lúc nhỏ cho tới lớn thì ở đâu em cũng thấy lá cờ vàng có ba sọc đỏ và đó là lá cờ mà em lớn lên và được hiểu biết là của người Việt Nam.

    Chỉ có sau này khi em được coi trên YouTube và về Việt Nam thì em mới được thấy lá cờ đỏ có ngôi sao màu vàng thôi. Ở trong lớp tiếng Việt thì thầy của em cũng nói rằng ở bên đây cái cờ vàng là cờ mà mình muốn xài, nếu mình nói về lá cờ kia thì người ta có thể buồn.”

    Ông nội của Phương Anh từng là một người lính Việt Nam Cộng Hoà. Tuy gia đình Phương Anh chưa bao giờ nói điều gì xấu về miền Bắc hay dạy cô phải ghét lá cờ của họ, nhưng tự cô cũng hiểu rằng người thân của cô sẽ không vui và không thoải mái nếu nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng:

    “Mình không có được học để ghét một lá cờ nào hết, nhưng mà em đã hiểu biết ra là ở bên đây, nếu mà người ta thấy lá cờ đỏ thì người ta sẽ không được vui lắm tại vì người ta không muốn suy nghĩ về lá cờ đó.

    Còn ở Việt Nam thì rất là khác. Em đi đâu cũng không thấy một cái dấu vết nào của hồi đó, lịch sử của lá cờ vàng nó đã mất hết ở Việt Nam.”

    Không quá khó khăn để Phương Anh nhận biết được sự chia rẽ sâu sắc giữa hai ý thức hệ đại diện cho hai miền Nam - Bắc Việt Nam. Điều này khiến những người trẻ gốc Việt như Phương Anh gặp một chút khó khăn khi tìm hiểu về nguồn cội Việt Nam:

    “Lá cờ là đại diện cho một nhóm hoặc là một quốc gia nhưng mà bây giờ mình lại có hai lá cờ, mà hai bên không có muốn công nhận cờ của nhau thì nó làm cho Việt Nam rất là chia rẽ.

    Em là người Việt Nam, em rất muốn về Việt Nam để tìm hiểu về văn hóa, ăn được nhiều thức ăn của Việt Nam nhưng mà bây giờ mình đã bị chia rẽ quá thì cũng hơi khó.”

    Với quan điểm của một người trẻ thế hệ thứ ba sinh ra sau chiến tranh Việt Nam, Phương Anh công nhận rằng “cờ đỏ-sao vàng” là cờ chính thức của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, với cô, cờ vàng vẫn là lá cờ đại diện cho mình và cho cộng đồng người Việt ở Mỹ:

    “Tại vì cờ đỏ đã là cờ của Việt Nam hiện nay rồi, cái đó là một thực tế hiện tại. cho nên em nghĩ là mình phải chấp nhận điều đó.

    Nhưng mà thậm chí với cái thực tế đó thì cái lá cờ vàng mà người Việt Nam dùng ở bên này là đại diện cho danh tính mà người ta đang nhớ về thời mà người ta sống ở bên Việt Nam, đó là cờ của người ta.”

    Phương Anh cho biết cô chưa từng nghe tới cụm từ “hoà hợp - hoà giải dân tộc, nhưng theo cô, bất kỳ ai muốn sử dụng lá cờ đỏ ở Mỹ cũng không sao, điều quan trọng nhất vẫn là hai bên nên biết tôn trọng và chấp nhận những giá trị của nhau:

    “Nếu như có một bạn nào chỉ muốn dùng lá cờ màu đỏ thì cũng không sao, nhưng mà phải biết rằng, phải hiểu suy nghĩ của những người Việt Nam ở bên này là người ta nếu nhìn thấy lá cờ màu đỏ có thể người ta sẽ cảm thấy buồn và khó chịu, cho nên hai bên cũng phải chấp nhận lẫn nhau. 

    Nếu mà người ta có thể hòa giải được với nhau thì đó là một điều tốt tại vì bây giờ mình đang rất là chia rẽ, nhưng mà em cũng hiểu điều đó sẽ rất là khó cho mọi người.

    Em cảm thấy là ở bên đây người ta sẽ rất là khó để quên được chuyện đó.”

    Thừa nhận, thấu hiểu nỗi đau của người ra đi

    2015-04-26T120000Z_2101810577_GF10000073940_RTRMADP_3_USA-ANNIVERSARY.JPG
    Thế hệ trẻ gốc Việt ở Mỹ. Ảnh: Reuters

    Trái ngược với Phương Anh, Johnny Huy, 29 tuổi, là một người sinh ra và lớn lên ở Lào Cai, cho biết anh chưa hề thấy một lá cờ vàng ba sọc đỏ hay bất kỳ một di sản nào của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ngoài đời thực khi ở Việt Nam.

    Từ tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ, Huy cho biết, lúc nhỏ, cũng như tất cả học sinh trên khắp Việt Nam, anh được học và được nghe nói về cuộc chiến tranh Việt Nam chỉ một chiều: rằng chính quyền Việt Nam Cộng hoà chỉ là “bù nhìn, tay sai” cho Mỹ; và rằng miền Bắc, đại diện là Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, đã giải phóng miền Nam thoát khỏi sự cai trị của Mỹ.

    Lớn lên, dù sống trong một đất nước có hệ thống thông tin bị kiểm duyệt chặt chẽ, Huy vẫn có cơ hội tiếp xúc với các thông tin đa chiều hơn về chiến tranh Việt Nam, thông qua các nền tảng mạng xã hội mà chính phủ Việt Nam chưa thể  chặn được một cách triệt để tại Việt Nam, ví dụ các bài báo, hình ảnh trên Facebook hay các phóng sự, phim ảnh quốc tế liên quan đến lịch sử Việt Nam.

    Cũng từ đó, Huy biết được rằng sau cái ngày mà anh được dạy là “đại thắng mùa xuân” - 30/4/1975, có một làn sóng người hàng triệu người đã liều mình vượt biên đào thoát khỏi Việt Nam. Huy chia sẻ, nếu muốn hoà giải dân tộc sau hàng chục năm chia rẽ như vậy, Chính phủ Việt Nam cần thừa nhận nỗi đau của những người rời bỏ Việt Nam sau 1975, phải cho người dân trong nước được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau về cuộc chiến này:

    Mình hiểu được cái nỗi đau của dân tộc thì mới có cái sự hòa hợp được. Em thấy những cái chuyện này là những cái chuyện mà dân tộc mình cần phải biết, mình cần phải thừa nhận nó và mình phải  thừa nhận nỗi đau của những người  mà sau năm 75 họ phải chạy trốn, vượt biên.

    Không phải là thấy kèo thơm thì gọi là người Mỹ gốc Việt còn kèo thối thì gọi là ba que.” 

    Huy cho rằng cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, ngày càng có nhiều người, đặc biệt thuộc thế hệ trẻ như mình tìm hiểu và biết được một khía cạnh khác của chiến tranh Việt Nam mà vốn chưa từng được phổ biến trong nước:

    “Sự thật nó là sự thật và sự thật mình không thể che giấu được. Càng ngày càng có nhiều bạn trẻ nhìn nhận được vấn đề và họ không còn thấy thù ghét nhau nữa.”

    Tuy nhiên, Huy nhận thấy có vẻ như Hà Nội, ngoài mặt kêu gọi hoà hợp - hoà giải bằng các chính sách được tuyên truyền trên các kênh truyền thông Nhà nước; nhưng thực chất thì khác:

    “Có thể việc hòa hợp hòa giải dân tộc chưa chắc đã là cái điều mà chính quyền Việt Nam mong muốn. Nếu người miền Bắc và người miền Nam, rồi Người Việt hải ngoại mà cùng hòa hợp hoà giải và có chung một tiếng nói là một mối nguy cho chính quyền Việt Nam. Thành ra, em nghĩ là Chính phủ mong muốn những điều đang diễn ra hiện tại vì nó tốt cho chế độ.”

    Giới chuyên gia: Việt Nam nên yêu cầu Campuchia trì hoãn dự án kênh đào 25.4.2024

    Các đại biểu tham dự một cuộc họp tham vấn do Việt Nam tài trợ đã gợi ý rằng Hà Nội nên yêu cầu Phnom Pênh trì hoãn dự án kênh đào mà nước này đề xuất để tiếp tục các cuộc thảo luận. Gợi ý này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam có những lo ngại về những tác động môi trường và kinh tế của dự án.

    Theo kế hoạch của Campuchia, kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) dài 180km nối thủ đô Phnom Pênh của Campuchia với vịnh Thái Lan sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm nay và hoàn thành trong vòng 4 năm.

    Dự án kênh đào được đề xuất sẽ bao gồm một đoạn của sông Mekong, do đó khiến Việt Nam quan ngại về những ảnh hưởng của nó đối với vùng hạ lưu, đặc biệt là vùng vựa lúa Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Kênh đào này có thể “làm giảm tới 50% lưu lượng dòng chảy của sông [Mekong] khi về đến Việt Nam” - ông Lê Anh Tuấn, một nhà khoa học có tiếng của Việt Nam cho biết.

    Việt Nam cần có thêm thời gian tham vấn để có thể bảo vệ ĐBSCL, nơi sinh sống của 17,4 triệu người - ông Tuấn nói tại cuộc họp tham vấn ở thành phố Cần Thơ.

    Một chuyên gia khác, ông Đặng Thanh Lâm từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho rằng Việt Nam cần phải yêu cầu Campuchia cung cấp báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

    Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Pênh cũng lên tiếng kêu gọi cần có thêm thông tin về dự án. Phái đoàn ngoại giao này nói rằng mặc dù Hoa Kỳ tôn trọng “chủ quyền của Campuchia trong việc đưa ra các quyết định phát triển và quản trị nội bộ”, người dân Campuchia và người dân tại các quốc gia láng giềng “sẽ được hưởng lợi từ sự minh bạch về bất cứ dự án quan trọng nào có tiềm năng ảnh hưởng tới sự bền vững của nguồn nước và nông nghiệp trong khu vực”.

    "Chúng tôi kêu gọi các cơ quan hữu trách [của Campuchia] phối hợp chặt chẽ với Ủy hội sông Mekong (MRC) để cung cấp thêm thông tin chi tiết về dự án đồng thời tham gia đầy đủ vào bất kỳ nghiên cứu tác động môi trường thích hợp nào để giúp Ủy hội và các quốc gia thành viên hiểu, đánh giá và chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ tác động nào có thể xảy ra của dự án" -  một phát ngôn viên của Đại sứ quán nói.

    Ph2.jpeg
    Chủ một lồng cá ở đoạn sông Mekong bị ảnh hưởng của trầm tích chỉ cho khách xem cá da trơn đuôi đỏ nuôi lồng ở Cần Thơ. Ảnh chụp ngày 25/5/2022. Nguồn ảnh: Reuters/Athit Perawongmetha

    Về phần mình, Campuchia nói rằng nước này đã có được sự ủng hộ dành cho dự án của Chủ tịch Ủy hội sông Mekong đồng thời là Chủ tịch nước Lào, ông Thongloun Sisoulith.

    Ông Sisoulith vừa thăm Phnom Pênh và trong một cuộc họp với ông Hun Sen, cựu Thủ tướng Campuchia và hiện là Chủ tịch Thượng viện, ông này đã được yêu cầu thể hiện sự ủng hộ đối với dự án kênh đào Phù Nam Techo.

    “Đáp lại, Chủ tịch nước Lào đã tuyên bố ủng hộ một cách không do dự” – mạng báo Fresh News của Campuchia, một cơ quan báo chí ủng hộ chính phủ, đưa tin.

    Không có nghĩa vụ

    Lào và Campuchia đều là đồng minh lâu năm của Việt Nam nhưng trong những năm gần đây, cả hai đều ngả nhiều hơn về phía Trung Quốc.

    Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về những tác động tiêu cực về kinh tế và môi trường có thể xảy đến của dự án.

    Chính trong tháng này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thúc giục Campuchia cung cấp thông tin và đánh giá tác động của dự án đối với tài nguyên nước và cân bằng sinh thái của khu vực ĐBSCL.

    Đáp lại, một quan chức cấp cao của Campuchia nói rằng Phnom Pênh không có nghĩa vụ phải làm việc này.

    Ông So Naro, Đặc phái viên của Thủ tướng Campuchia phụ trách các vấn đề ASEAN nói với tờ Thời báo Khmer rằng về mặt pháp lý, Campuchia không có nghĩa vụ phải gửi bất cứ tài liệu nào liên quan tới việc nghiên cứu và xây dựng kênh đào Phù Nam Techo cho Việt Nam.

    Campuchia đã đệ trình "tất cả các tài liệu nghiên cứu liên quan đến các tác động của kênh đào đối với môi trường và tài nguyên nước" lên Ủy hội Sông Mekong – ông So Naro nói.

    Ủy hội Sông Mekong là một tổ chức liên chính phủ chịu trách nhiệm quản lý bền vững lưu vực sông Mekong.

    “Các nhà chức trách Việt Nam có thể yêu cầu được tiếp cận các tài liệu đó” – ông So Naro nói.

    Campuchia nhiều lần quả quyết rằng dự án kênh đào này không làm gián đoạn dòng chảy của sông Mekong.

    Ph3.jpeg
    Nguồn ảnh: Ủy ban Mekong Quốc gia Campuchia

    Với tên gọi chính thức là “Dự án Đường thủy và Hậu cần Tonle Bassac”, kênh đào Phù Nam Techo trị giá 1,7 tỷ USD sẽ được một công ty Trung Quốc triển khai thực hiện.

    Việc xây dựng kênh đào này có nghĩa là sẽ có thêm dòng hàng hóa thương mại đến trực tiếp tại các cảng của Campuchia mà không phải đi qua Việt Nam. Chính phủ Campuchia cho biết dự án này sẽ giúp cắt giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cũng như giảm sự phụ thuộc vào các cảng của Việt Nam.

    Chính phủ nước này cũng nói rằng dự án sẽ mang lại những lợi ích kinh tế và xã hội to lớn cho 1,6 triệu người dân Campuchia sống dọc kênh đào.

    Các câu hỏi về an ninh

    Bên cạnh các tác động về môi trường và kinh tế, các nhà phân tích cho hay Việt Nam cũng lo lắng về những vấn đề an ninh mà kênh đào này có thể gây nên.

    Có những ý kiến cho rằng kênh đào này có thể giúp tàu hải quân Trung Quốc di chuyển từ phía Vịnh Thái Lan và căn cứ hải quân Ream do Trung Quốc xây dựng trên bờ biển của Campuchia gần biên giới với Việt Nam, đi lên về phía thượng nguồn.

    Campuchia đã bác bỏ suy đoán này với việc ông Hun Sen một mực quả quyết rằng Campuchia và Việt Nam "là láng giềng tốt và có quan hệ hợp tác tốt trong tất cả các lĩnh vực".

    Nhưng Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tranh chấp một chuỗi đảo ở Biển Đông và vì vậy nước này thường nhìn những can dự của Trung Quốc trong khu vực với ánh mắt hoài nghi.

    Việt Nam có chung đường biên giới khá dài với Campuchia. Trong những năm 1977-1978, đã có các cuộc giao tranh giữa lực lượng Khmer Đỏ của Campuchia và quân đội Việt Nam trong cuộc chiến thường được gọi là Chiến tranh Biên giới Tây Nam. Cuộc chiến này đã dẫn đến cuộc xâm lược của Việt Nam và việc thành lập một chính phủ thân Hà Nội ở Campuchia.

    Cần phải quan tâm hơn tới tính hình ở biên giới phía Tây của Việt Nam vì “các mối đe dọa về những thách thức an ninh phi truyền thống, chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Mekong” – ông Nguyễn Thế Phương, một nhà nghiên cứu chính trị của Việt Nam tại Đại học News South Wales của Australia phát biểu.

    “Việc mất đi khả năng duy trì sản xuất lương thực trên quy mô lớn ở  ĐBSCL sẽ có ảnh hưởng to lớn tới an ninh của Việt Nam ở khu vực phía Nam” – ông Phương nói.

    “Theo tôi, mặt trận phía Tây đang trở nên quan trọng hơn từng ngày nhưng Việt Nam đang bị quá phân tâm bởi các vấn đề hàng hải ở mặt trận phía đông, nghĩa là ở Biển Đông” – nhà nghiên cứu này nhận định. 

    Tin Tức từ RFI

    Tiếng Nói Quốc Tế từ nước Pháp

    Thời sự bằng tiếng Việt trên RFI: các thông tin chính trị, kinh tế, văn hóa và thể thao được phát trực tiếp, nghe đài, xem video và nhiều mục khác trên rfi.fr

    Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Vương Đình Huệ phải từ chức 26.4.2024

    Sau cuộc họp bất thường ngày 26/04/2024 Trung Ương đồng ý thôi chức vụ chủ tịch Quốc Hội Việt Nam của ông Vương Đình Huệ. Quyết định được đưa ra 4 ngày sau khi trợ lý chủ tịch Quốc Hội Việt Nam ông Phạm Thái Hà bị bắt và bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ để trục lợi.

    Trung Quốc cảnh báo sức ép của Mỹ có thể làm quan hệ song phương "xấu đi" 26.4.2024

    Trung Quốc và Hoa Kỳ nên là « đối tác, chứ không phải là đối thủ » và Washington nên « nhìn tích cực về sự phát triển của Trung Quốc ». Theo truyền thông Nhà nước Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh như trên, khi tiếp ngoại trưởng Mỹ ngày 26/04/2024. Trước đó, ông Antony Blinken đã có cuộc hội đàm hơn 5 tiếng với đồng nhiệm Vương Nghị.

    Nghị Viện Châu Âu thông qua nghị quyết chống « can thiệp của nước ngoài » 26.4.2024

    Ngày 25/04/2024 Nghị Viện Châu Âu đã biểu quyết với 429 phiếu thuận, 29 phiếu chống, thông qua một nghị quyết khuyến cáo 27 nước thành viên Liên Âu « đề cao cảnh giác và cứng rắn trước các hình thức can thiệp của nước ngoài », sau khi một số nghị viên bị điều tra vì bị nghi ngờ nhận tiền của Qatar, Nga hay Trung Quốc. Nghị quyết này không mang tính ràng buộc.

    CHƯƠNG TRÌNH 60 PHÚT 26.4.2024

    TIN TỔNG HỢP 26.4.2024

    Điệu rumba của Pink Martini : 30 năm âm nhạc không biên giới 27.4.2024

    Một nữ một nam : cô ca sĩ China Forbes có một chất giọng trầm ấm, còn anh Thomas Lauderdale là một người có tài soạn nhạc và chơi đàn dương cầm. Hai nghệ sĩ gặp nhau thời họ còn là sinh viên trường đại học Harvard, rồi cùng nhau thành lập cách đây ba thập niên ban nhạc jazz La tinh người Mỹ, thành công nhất tại Pháp : nhóm Pink Martini.

    Tại sao chính quyền Pháp bị tố « thanh lọc xã hội » trước thềm Thế Vận Hội Mùa Hè Paris 2024 ? 26.4.2024

    Tăng cường giải tỏa các trại tạm cư ở vùng Paris, di dời dân nhập cư và người vô gia cư đến các vùng khác, chính phủ Pháp bị nhiều hiệp hội tố cáo « thanh lọc xã hội », đẩy những người yếu thế, dễ bị tổn thương đi xa thủ đô để che giấu cảnh bần hàn trên đường phố, làm sạch đẹp bộ mặt Paris, trước thềm Thế Vận Hội Mùa Hè 2024.

    Luật đưa người xin tị nạn đến Rwanda của Anh : Nỗi sợ hãi cho những di dân muốn vượt eo biển Manche 26.4.2024

    Được đưa ra từ năm 2021, dự luật « Safety of Rwanda » nhằm gửi những người xin tị nạn ở Anh đến nước Đông Phi Rwanda, đã được chính thức phê duyệt bởi Vua Charles Đệ Tam hôm 25/04/2024, chấm dứt nhiều tháng tranh cãi về tính hợp pháp của chính sách này. Kế hoạch đối phó với nạn nhập cư bất hợp pháp của Anh đã bị nhiều tổ chức quốc tế lên án là vô nhân đạo, và có thể « vi phạm » luật pháp quốc về nhân quyền.

    Viện trợ Mỹ không giúp Ukraina lật ngược thế cờ trên chiến trường với Nga 26.4.2024

    Ukraina thở phào khi Quốc Hội Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỉ đô la. Tuy nhiên, theo giới quan sát, dù được coi là « chiếc phao cứu sinh » nhưng khoản hỗ trợ đó không phải là « cây đũa thần » để Kiev giải quyết được mọi khó khăn trên chiến trường và sớm tiến hành chiến dịch phản công.

    Drone Nga đe dọa chiến xa Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraina 26.4.2024

    Theo nhiều nguồn tin quân sự Mỹ được hãng tin AP ngày 26/04/2024 trích dẫn, Ukraina tạm ngừng huy động loại xe tăng "đắt tiền" Abrams M1A1 ra mặt trận, đề phòng trước các đợt Nga dồn dập tấn công bằng drone.

    Hàn Quốc bán thêm cho Ba Lan 72 hệ thống phóng tên lửa Chunmoo 26.4.2024

    Ngày 25/04/2024, tập đoàn vũ khí Hàn Quốc Hanwha Aerospace thông báo đạt được thỏa thuận bán thêm một lô 72 hệ thống phóng tên lửa đa năng (LRM) Chunmoo cho Ba Lan, trị giá 2.300 tỉ won (khoảng 1,67 tỉ đô la). Đây là lô còn lại trong thỏa thuận cung cấp 290 hệ thống Chunmoo được ký với Ba Lan vào tháng 12/2022.

    Bắc Triều Tiên : Chủ tịch Kim Jong-un thị sát bắn thử loại đạn mới cho tên lửa đa nòng 26.4.2024

    Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un ngày hôm qua, 25/04/2024, đã giám sát vụ thử nghiệm bắn loại đạn mới cho bệ phóng tên lửa đa nòng 240 mm. Ông tuyên bố hệ thống vũ khí này sẽ mang lại những thay đổi chiến lược cho lực lượng pháo binh của Bắc Triều Tiên.

    Pháp - Đức đạt được thoả thuận về phân chia công đoạn chế tạo xe tăng thế hệ mới 26.4.2024

    Sau bảy năm đàm phán, Đức và Pháp hôm 26/04/2024, đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc phân bổ trách nhiệm cho các tập đoàn công nghiệp của hai nước trong dự án hợp tác chế tạo xe tăng tương lai. Dự án mang tên Hệ thống chiến đấu chủ đạo trên bộ (Main Ground Combat System - MGCS) được coi là biểu tượng cho hợp tác quốc phòng giữa Paris và Berlin.

    Tổng thống Pháp báo động về một Liên Hiệp Châu Âu suy yếu 26.4.2024

    Bài phát biểu của tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày, 25/04, tại trường đại học Sorbonne, Paris trình bày các quan điểm của ông về hiện trạng Liên Hiệp Châu Âu đã thu hút nhiều sự chú ý của các tờ báo ra ngày hôm nay. 

    Mỹ bắt đầu xây dựng cầu cảng tạm thời tại Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo 26.4.2024

    Hôm qua, 25/04/2024, Hoa Kỳ tuyên bố đã bắt đầu xây dựng một cảng nổi tạm thời và cầu cảng ở Gaza nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine. Hồi đầu tháng 3, tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo dự án này để đối phó với việc Israel phong toả viện trợ đường bộ tới Gaza.

    Mỹ thông báo đã chuyển cho Ukraina tên lửa ATACMS tầm xa 25.4.2024

    Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua, 24/04/2024, thông báo Washington đã chuyển cho Ukraina nhiều tên lửa ATACMS tầm xa, trước khi Quốc Hội Mỹ thông qua gói viện trợ 61 tỉ đô la cho Kiev. Nhiều tên lửa loại này đã được quân đội Ukraina sử dụng để tấn công cơ sở quân sự Nga cách xa chiến tuyến. Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định nói trên sau khi không thuyết phục được Nga ngừng tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraina.

    Trung Quốc bị tố cáo giúp Bắc Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Nga 25.4.2024

    Căn cứ vào ảnh vệ tinh, hãng tin Anh Reuters ngày 25/04/2024 tiết lộ tàu Angara của Nga trong danh sách trừng phạt của Mỹ đang hiện diện tại hải cảng Chiết Giang, Trung Quốc. Từ tháng 8/2023, chính con tàu này đã 11 lần lui tới cảng Rajin của Bắc Triều Tiên và đã chở nhiều container đạn dược của Bắc Triều Tiên đến các hải cảng của Nga. Tin này được đưa ra vào lúc Hoa Kỳ quan ngại Bắc Kinh hỗ trợ Matxcơva về quân sự trong cuộc chiến Ukraina.

    Quân đội Israel và Hezbollah Liban gia tăng oanh kích đối phương 25.4.2024

    Tình hình chiến sự ở biên giới giữa Israel và Liban hôm qua, 24/04/2024 đặc biệt dữ dội. Quân đội Israel thông báo không quân và pháo binh đã oanh kích vào 40 mục tiêu của lực lượng Hezbollah Liban và tiêu diệt một nửa số chỉ huy của lực lượng này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Liban (UNIFIL) nói với AFP rằng họ « không phát hiện bất kỳ hoạt động vượt biên giới nào » hôm qua.

    Quan hệ Trung – Nga và những « ngộ nhận » của phương Tây 25.4.2024

    Việc Nga và Trung Quốc xích lại gần sắp tròn 10 năm và đã bị đánh giá thấp. Tiến trình này thường bị xem là một « cuộc hôn nhân theo lý trí », đơn giản theo hoàn cảnh, bị giới hạn ở sự hợp tác năng lượng và quá bất cân xứng để mà tồn tại. Giờ người ta còn nói đến Nga trở thành « chư hầu » của Trung Quốc, một tình trạng cũng sẽ không thể trụ lâu.

    Nga : Thứ trưởng quốc phòng bị bắt giam, điềm báo nguy cho bộ trưởng Choigu ? 26.4.2024

    Le Figaro ngày 25/04/2024 cho biết chi tiết về sự rơi đài của thứ trưởng quốc phòng Nga Timour Ivanov. Nổi tiếng với cuộc sống xa hoa, ông ta bị kết tội tham nhũng và bị tống giam ở Matxcơva. Ivanov vốn là người tin cẩn của Serguei Choigu, phải chăng đây là đòn nặng cho bộ trưởng quốc phòng?

    Kênh Funan Techo : Cam Bốt vuột khỏi Việt Nam, rơi vào tay Trung Quốc 25.4.2024

    Chính phủ Phom Penh chọn Trung Quốc để thực hiện dự án kênh Funan Techo trong năm 2024, dự kiến đi vào hoạt động năm 2028. Dự án này là một bước quan trọng để Cam Bốt khẳng định tự chủ về vận tải, giao thương đường thủy, phát triển nông nghiệp. Thế nhưng, đối với Hà Nội, dự án không chỉ tác động đến đồng bằng sông Mêkông mà còn làm giảm ảnh hưởng của Việt Nam đối với nước láng giềng, trong khi vai trò của Trung Quốc lại được nâng cao.

    Chào mừng đến với XHCN
    (by Gary Varvel)


    Trâu tìm trâu... ngựa tìm ngựa
    (by Dick Wright)



    hori_bar


    Translate this page: English French German Spanish Vietnam