Translate this page: English French German Spanish Vietnam

CÁC HOẠT ĐỘNG YỂM TRỢ TÔN GIÁO VIỆT NAM Kể từ cuối năm 2016, sau khi ban hành bộ luật Tín Ngưỡng - Tôn Giáo, đảng  CSVN cho đập phá một cách tàn bạo và nhanh chóng triệt hạ các cơ sở tôn giáo trước khi đến ngày luật này chính thức có hiệu lực vào ngày 01 tháng Giêng năm 2018.  Khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam, lực lượng công an cộng sản phối hợp với thành phần côn đồ du đãng rầm rộ đập phá chùa viện Phật Giáo ở Thủ Thiêm, Sài Gòn, nhà dòng, đan viện Công Giáo, thánh thất Cao Đài ở miền Trung, nguyện đường Cơ Đốc Tin Lành ở vùng cao nguyên, các tự viện Phật Giáo Hòa Hảo vùng đồng bằng sông Cửu Long,… Những nơi bị đập phá, các tín đồ còn bị đánh đập gây thương tích nặng nề.

Theo bộ luật mới, luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo sẽ có hiệu lực đầu năm tới, các cơ sở tôn giáo và các nhân sự của các tôn giáo đều phải hoạt động trong vòng kiểm soát của nhà cầm quyền CSVN bằng các thẻ và giấy hoạt động. Để được cho phép hoạt động, các cơ sở tôn giáo phải làm đơn xin phép. Các chức sắc tôn giáo phải được nhà cầm quyền cho phép trước khi các cơ sở tôn giáo có thể tấn phong hay đề cử. Nhà cầm quyền cấp giấy phép hoạt động thì mới được hoạt động.

Vì vậy mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã công bố thư “Nhận Định về Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo 2016” gởi cho quốc hội CSVN,  cho rằng bộ luật mới “có những bước thụt lùi”, bắt buộc các tôn giáo phải xin phép hoạt động và phải được nhà cầm quyền CSVN cho phép rồi mới được hoạt động. Hội Đồng Giám Mục nói đó là hành động “tiếp tục cơ chế xin-cho” và nhìn các tôn giáo “như những lực lượng đối kháng”. Các bộ phận cầm quyền ở địa phương diễn giải thành ra các tôn giáo là “các thế lực thù địch”. Nhà cầm quyền dễ dàng bắt giam các chức sắc tôn giáo bất cứ lúc nào vì các điều trong bộ luật mới rất mơ hồ. Chính ông Phil Robertson, Phó Giám Đốc phụ trách khu vực châu Á của Human Rights Watch cho rằng nhà cầm quyền muốn kiểm soát những điều lẽ ra họ không được quyền.

Trong tháng trước, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp hiện là giám mục giáo phận Vinh, đã đích thân đi vận động ở châu Âu và trao thỉnh nguyện thư lên văn phòng trung ương Liên Hiệp Quốc ở Thụy Sĩ và các quốc gia ở Âu Châu, yêu cầu can thiệp giúp cho người dân ở miền Trung đang bị ô nhiễm vì công ty Formosa đã cấu kết với nhà cầm quyền CSVN, thải chất độc làm độc nước biển, sát hại môi trường biển Việt Nam. Hàng triệu cá tôm, hải sản chết trắng bờ biển miền Trung Việt Nam, hàng trăm ngàn dân chúng có ngành nghề liên quan, đã không còn đường sinh sống, đang lâm vào cảnh khốn cùng.


Thị trưởng Gevena, Guillaume Barazzon và Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Các tín hữu thuộc một số tôn giáo tại Việt Nam đã thành lập Hội Đồng Tôn Giáo Việt Nam, cùng nhau phối hợp trong và ngoài nước để vượt qua các rào cản sẽ do luật tín ngưỡng tôn giáo chi phối vào đầu năm tới. Tại hải ngoại, các nhà hoạt động nhân quyền theo đơn vị mỗi địa phương sẽ tìm gặp các vị dân cử từ cấp tiểu bang lên đến liên bang để trình bày hiện tình tôn giáo Việt Nam và ước nguyện của hơn 90 triệu người dân Việt Nam, để kêu gọi sự yểm trợ từ giới lập pháp và hành pháp bản xứ, nhất là tại Hoa Kỳ.

Ở mọi nơi, giới hoạt động nhân quyền:

- Tố cáo CSVN vi phạm nhân quyền, tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo tại Việt Nam.
- Yêu cầu không viện trợ cho CSVN dưới bất cứ hình thức nào và đặt vấn đề nhân quyền lên trên vấn đề hiệp thương kinh tế.

Một sinh hoạt Yểm Trợ Tôn Giáo vừa mới diễn ra tại tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ vào cuối tuần vừa qua tại thành phố Boston. Một giới chức Phật Giáo Việt Nam là Đại Đức Thích Thiện Chánh vừa mới thoát được vòng kiểm soát của CSVN và đã định cư tại tiểu bang Ohio, sau đó di chuyển đến tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, đã tháp tùng với phái đoàn Tôn Giáo đến viếng thăm Trung Tâm Phật Giáo Tây Tạng Kurukulla tại thành phố Medford, tiểu bang Masachuttes. Ở đây có buổi gặp gỡ vị Lạt Ma Geshe Ngawang Tenley. Trở về thành phố Boston tại Thư viện Dorchester, phái đoàn tham dự cuộc mạn đàm với đồng hương Việt Nam về hiện tình đất nước.


Phái đoàn Tôn Giáo thăm Trung Tâm Phật Giáo Tây Tạng và Lạt Ma Ma Geshe Ngawang Tenley

Đại đức Thích Thiện Chánh là vị sư của Phật Giáo Việt Nam tiêu biểu cho những nạn nhân của cuộc đàn áp tôn giáo tại Việt Nam ngày nay. Đại Đức Thích Thiện Chánh là đệ tử của Thượng Tọa Thích Thiện Minh, người đã từng bị cộng sản giam cầm 26 năm, qua nhiều nhà tù khắc nghiệt của cộng sản. Lúc còn trong nước đã từng tham gia Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, dưới sự lãnh đạo của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đến nay vẫn còn bị nhà cầm quyền CSVN đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Đại đức Thích Thiện Chánh trụ trì một ngôi chùa nhỏ nơi xóm lao động ở Bạc Liêu. Ngôi chùa này bị truy bức và Đại đức Thích Thiện Chánh phải bôn ba nhiều nơi để tránh sự lùng bắt của công an cộng sản vì bị kết tội hoạt động tôn giáo trái phép. Khối 8406 là tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và đòi tự do tôn giáo do các linh mục Nguyễn Văn Lý và Phan Văn Lợi lãnh đạo, đã giúp cho đại đức Thích Thiện Chánh có nơi ẩn náu trong một thời gian dài. Về sau, đại đức đến Cà Mau lập chùa rồi cũng bị CSVN triệt hạ. Cuối cùng Đại Đức Thích Thiện Chánh phải tỵ nạn chính trị và định cư tại Hoa Kỳ. Đến Hoa Kỳ, Đại Đức lại được sự giúp đỡ nhiệt tình của ông Huỳnh Hiệp, là một vị cao niên của Phật Giáo Hòa Hảo. Quán ăn cô Thu Trâm thành viên 8406 là nơi giúp đỡ các chiến sĩ dân chủ, trong đó có Đại Đức Thích Thiện Chánh. Về sau cô Thu Trâm cũng bị bố ráp phải lánh nạn sang Cam Bốt và Thái Lan. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại đã hết sức giúp đỡ cho đến khi cô được định cư tại Hoa Kỳ.

Con đường tu trì và trốn lánh cộng sản thật gian nan của Đại Đức Thích Thiện Chánh đã vẽ lại con đường chông gai của con dân Việt hiện đang sống tại Việt Nam ngày nay. Trên chiếc áo nâu sòng của Đại Đức Thích Thiện Chánh luôn luôn có cài lá cờ vàng, đã nói lên tấm lòng sâu nặng của Ngài đối với quê hương và dân tộc Việt Nam.

Buổi mạn đàm được ghi nhận có sự phối hợp yểm trợ của Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts, một số thành viên của Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, tuần báo Thăng Long, các nhân sĩ như ông An, dược sĩ Trần Quang Tuấn,… Ông Thân Vĩnh Bảo Toàn, chủ tịch Ban Chấp Hành của Cộng Đồng Người Việt Tiểu Bang Massachusetts tuyên bố: \"sẽ sát cánh với các phong trào đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ, tự do cho đất nước Việt Nam\".

Qua ngày Chủ Nhật 23 tháng 7, 2017, phái đoàn cùng với Đại Đức Thích Thiện Chánh còn có một buổi sinh hoạt Phật sự cùng với Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức tại chùa Phật Giáo Boston. Ngài chu đáo giới thiệu về Thượng Toạ Thích Thiện Minh với các giai đoạn tù đầy qua những nhà tù cộng sản. Phần thì giờ tiếp theo, Đại Đức Thích Thiện Chánh lại lần nữa trình bày cùng Phật tử về hoàn cảnh của Phật Giáo Việt Nam hiện nay.


Sinh hoạt Phật sự tại chùa Phật Giáo Boston

Ngày Thứ hai, 24 tháng 7, phái đoàn Tôn Giáo đã vào dinh Thống Đốc tiểu bang Massachuttes để gặp gỡ quý vị dân cử, trình thỉnh nguyện thư và trình bày sự bức tử tôn giáo cùng với những chứng từ hình ảnh về các cuộc đàn áp tôn giáo tại Việt Nam ngày nay. Sự bàng hoàng hiện rõ trên khuôn mặt các vị dân cử Hoa Kỳ, mỗi lúc đem lại xúc động cho những người bản xứ không thể tưởng tượng được bọn cộng sản gian ác đàn áp khốc liệt các tôn giáo tại Việt Nam.



Phái đoàn tiếp xúc Thị Trưởng


Tiếp xúc Ủy Ban Á Châu Sự Vụ - dân biểu Donald Wong – Tackey Chan – Keiko Orrall




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections