Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Nhà Cầm Quyền CSVN Trả Tự Do Cho Lm Nguyễn Văn Lý



(Huế - 20 tháng 5-2016) -- Nhà cầm quyền CSVN vừa trả tự do cho một người được xem là một trong những tù nhân lương tâm bị giam tù lâu nhất. Đó là linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý. Lm Nguyễn Văn Lý đã 70 tuổi, bị CSVN kết án 4 lần tổng cộng hơn 53 năm, về tội bất đồng chính kiến, và đòi tự do tôn giáo. Tin cho biết tổng thống Hoa Kỳ, ông Obama sắp đến thăm Việt Nam, và đó là lý do CSVN phóng thích Lm Nguyễn Văn Lý sớm hơn hạn định.

Trước khi ra khỏi trại giam, cai ngục cộng sản nói với Lm Lý rằng nhà cầm quyền ân xá, thì Lm Lý nói ngay với cai ngục cho ông trở lại nhà tù, vì ông không có tội gì cả và không ai có quyền gì ân xá gì cả. Lm Nguyễn Văn Lý từ chối ký vào bất cứ văn bản nào. Bởi vì ông chỉ đòi tự do tôn giáo dưới chế độ cộng sản, và tiếp tục đòi cho đến khi nào được mới thôi. Lm Nguyễn Văn Lý được xem là một trong những người khai sinh ra Khối 8406, là một tập hợp những người tranh đấu đòi tự do và nhân quyền cho người dân Việt Nam, nhất là quyền tự do tôn giáo. 


Công an CSVN bịt miệng Lm Nguyễn Văn Lý tại tòa án

Nhà cầm quyền CSVN định đưa Lm Nguyễn Văn Lý về một xứ đạo hẻo lánh là Bến Cũi để quản thúc ở đó, thì ông không chịu và xin trở lại nhà tù. Cuối cùng, nhà cầm quyền CSVN đưa ông về nhà chung của tòa Tổng Giám Mục Huế. Qua hình ảnh thì sức khỏe của Lm Lý có vẻ yếu nhiều so với mấy năm trước. Tuy nhiên, Lm Phê-rô Phan Văn Lợi cho biết tinh thần Lm Nguyễn Văn Lý vẫn còn sáng suốt. Chưa có một lời bình luận nào từ phía nhà cầm quyền cũng như Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, ngoài một thông báo ngắn trên Website của tòa Tổng Giám Mục Huế, là Lm Nguyễn Văn Lý đã được trở về sau nhiều năm tháng bị giam ở trại tù Nam Hà. 

Hiến pháp CSVN có ghi các quyền tự do tôn giáo và tự do tín ngưỡng, nhưng không bao giờ được tôn trọng. Từ các hiện tượng, hay hình thức bên ngoài, cộng sản Việt Nam chứng tỏ cho thế giới thấy Việt Nam hình như có tự do tôn giáo và tự do tín ngưỡng, nhưng tất cả các tôn giáo tại Việt Nam, không riêng gì Công Giáo, đều bị cộng sản khống chế một cách tinh vi mà thế giới khó có thể nhìn thấy.

Theo Lm Phan Văn Lợi thì, do bởi tổng thống Obama sắp đến thăm Việt Nam nên nhà cầm quyền CSVN thả Lm Lý ra để lấy điểm với Hoa Kỳ và để nói láo rằng ở Việt Nam có tự do và có nhân quyền. Còn nhiều tù nhân lương tâm khác chưa được thả ra, trong đó có Trần Huỳnh Duy Thức, bị án tù 16 năm về tội “âm mưu lật đổ chính quyền”. Trần Huỳnh Duy Thức và các tù nhân lương tâm khác chỉ đòi hỏi những quyền đã được ghi trong hiến pháp, do chính nhà nước CSVN viết ra và ban hành, nhưng lại bị kết án nặng nề.(FVN)




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections