Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Cư Dân Tự Bảo Vệ Khu Phố: “Bọn Cướp Ngày, Hãy Cút Đi!”

Sơn Hà (June.2020)

Tựa bài này lấy ý từ bài viết trên tạp chí The New American, số ra ngày June.03.2020, của bỉnh bút kỳ cựu William F. Jasper: Armed Citizens Defend Town: "Rioters, Looters KEEP OUT!".  William F. Jasper là một ký giả, phóng viên điều tra hàng đầu trong làng báo Hoa Kỳ. Ông có hơn 30 năm kinh nghiệm, phụ trách các bài tường thuật về các cuộc họp thượng đỉnh tại Liên Hiệp Quốc. Ông cũng có nhiều tác phẩm đã xuất bản, thường xuyên viết xã luận cho The New American.

William viết rằng, các dân quân cho nhà báo biết, họ theo dõi các website của bọn xách động và Antifa, nhân danh đòi công lý cho người da đen, để tạo sự rối loạn cho nước Mỹ. Từ đó, Dân Quân Võ Trang theo dõi và thu thập tin tức về những toan tính của chúng nó: nơi nào nó sẽ tấn công; nơi nào nó sẽ đánh cướp và đốt phá. Khi nhận được các nguồn tin tình báo, các dân quân nhanh chóng tập họp và quyết định phòng thủ và tự vệ cho khu phố. Nhờ thế, thành phố Spokane, Spokane Valley, Washington và thành phố kế cận là Coeur d\'Alene, Idaho, tránh được nhiều thiệt hại.

Các nguồn tin cho biết, Antifa truyền đi trên các mạng xã hội lời kêu gọi tập họp nhau, lên đường hành động. Đến đây, độc giả đã thắc mắc Antifa là ai? Và Dân Quân Võ Trang là ai?

Dân Quân Võ Trang - Militia là ai?

Dân Quân Võ Trang hay nói ngắn là Dân Quân (militia), là những người lính từng được huấn luyện và phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, nay đã được giải ngũ trở về đời sống dân thường. Hoặc họ cũng có thể là những cảnh sát viên, nhân viên từng phục vụ trong các lực lượng Cảnh Sát, FBI hay các đơn vị bán quân sự, nay đã về hưu. Họ đã tự trang bị vũ khí và thường xuyên tập luyện để còn giữ sự chuyên môn và chính xác khi sử dụng các loại vũ khí. Sự trang bị vũ khí là thể hiện quyền được quy định trong Tu Chính Án số 2 của Hiến Pháp Hoa Kỳ và tự động đoàn ngũ hoá để hành động khi đất nước lâm nguy. Lúc này, được xem là lúc đất nước lâm nguy. Bởi vậy, khi nghe tin các thành phố khác bị hôi của, cướp bóc, phá hoại… Dân Quân của Spokane, Spokane Valley và Coeur d\'Alene đã gọi nhau nhanh chóng tập họp, chung lưng bảo vệ thành phố của mình. Họ đồng thanh: “Không để thành phố chúng ta bị đốt!”. Phần lớn những người này là thành viên của Hội Súng Trường ở Hoa Kỳ.

Antifa – Anti-Fascist là ai?

Antifa viết ngắn từ chữ Antifascists. Đây là phong trào được hình thành ở Âu Châu trong Thế Chiến Thứ II, chống lại các nhà độc tài Hitler của Đức hay Mussolini của Ý. Những thành viên của Antifa thường là những người lính du kích hoạt động chống lại những người da trắng, vì cho rằng, người da trắng độc đoán theo chủ nghĩa Phát-xít, đối xử với người da màu như thành phần nô lệ. Phong trào này lan đến Hoa Kỳ từ sau Đệ Nhị Thế Chiến nhưng tàn dần theo thời gian. Người ta cảm thấy Antifa nhóm họp với nhau tại địa phương và không có tính cách rộng lớn. Theo nhà sử học Mark Bray của đại học Rutgers University thì, Antifa không phải là một tổ chức, nhưng là một phong trào có tổ chức. Antifa thu nhận thành viên theo điều kiện của phong trào: da màu, đồng tính, tàn tật, nghèo khó và căm thù da trắng. Antifa chủ trương không tin vào cảnh sát và chính phủ Hoa Kỳ. Antifa nghi ngờ giới tư bản toa rập với cảnh sát và chính phủ Hoa Kỳ để bóc lột người da màu, không những ở Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới. Càng về sau, da trắng bị xem là quỷ dữ tàn ác, chuyên gieo rắc tang tóc. Mục tiêu sau cùng là cướp chính quyền và tài sản về tay Antifa rồi sẽ chia đều cho mọi người.

Tháng Năm- 2017, Antifa kêu gọi một cuộc vận động rộng lớn, chính thức lên án “bọn da trắng đáng chết”, bắt đầu từ tiểu bang Oregon, miền tây bắc Hoa Kỳ rồi đến vài tiểu bang ở miền đông. Đồng phục của họ là màu đen. Khi phong trào Antifa lớn mạnh trở lại làm cho các nhóm hữu khuynh lo ngại và hoạt động tích cực hơn để cân bằng ảnh hưởng.

Tháng Tám, năm 2017, những người cánh hữu gặp nhau trong một cuộc tập họp có tên “Unite The Right” ở thành phố Charlottesville, VA. Sự kết hợp này càng làm cho phong trào Antifa sống lại mạnh mẽ ở nhiều nơi, đông nhất vẫn là tiểu bang Oregon. Hàng năm, Antifa củng cố và kết nạp thêm thành viên và tổ chức các cuộc tuần hành rộng lớn, kêu gọi tranh đấu quyết liệt để loại bỏ bọn da trắng thượng đẳng (white suprematists) và giành lấy chính quyền, đòi lại công bằng cho người da màu. Sự hoạt động của phong trào Antifa rất gần gũi với phong trào quốc tế cộng sản và cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội chủ nghĩa.

Phong trào Antifa thêm búa-liềm vào biểu tượng in lên nón, áo, khiên và các vũ khí. Họ công khai tiếp nhận chủ nghĩa cộng sản. Các phong trào cộng sản trên thế giới hà hơi tiếp sức cho Antifa để liên tiếp gây bất ổn cho xã hội Hoa Kỳ và chính quyền của Tổng Thống Trump. Những âm mưu của đảng Dân Chủ đòi lật đổ Tổng Thống Trump và cướp chính quyền cũng được phong trào Antifa tiếp tay, thực hiện các cuộc nổi loạn nhiều nơi.

Nguyên tắt thông thường, kẻ thù của kẻ thù là bạn, nên đảng Dân Chủ tại Hoa Kỳ không ngần ngại hợp tác với Antifa để chống lại Tổng Thống Trump và đảng Cộng Hoà. Vì vậy, nhiều người lo ngại nước Mỹ đang đi vào một cuộc nội chiến.

Bọn Gây Rối Vào Thành Phố

Biến cố George Floyd là cơ hội tốt để bọn gây rối ra tay. Chủ Nhật 31-May-2020 vừa qua, các nhóm cấp tiến gọi nhau xuống đường biểu tình đòi công lý cho Floyd. Tin tức truyền đi trên mạng xã hội cho biết Antifa sẽ nhập bọn. Chúng nó tập trung tại bãi đậu xe của Winco làm điểm xuất phát. Các Dân Quân nhanh chóng gửi người đến các điểm xuất phát của Antifa và bám sát sự di chuyển của bọn này. Trong khi lực lượng Dân Quân còn lại ở thành phố thì chia nhau đón chờ ở các yếu điểm như các khu thương mại, tiệm kim hoàn, ngân hàng, tiệm rượu,…

Ở Spokane, cuộc biểu tình tập trung ở công viên bên bờ sông để tưởng niệm George Floyd bằng những lời ca và cầu nguyện hoà bình cho đất nước sớm vãn hồi. Đêm vừa buông xuống thì những bóng người mặc đồ đen bắt đầu gây những tiếng nổ bằng những trái pháo và tìm các cửa tiệm không có người canh giữ để đập phá và cướp của. Trong khi tại thành phố Coeur d\'Alene, Idaho, thì đoàn người biểu tình ôn hoà di chuyển trên vỉa hè chen lẫn rất đông các tay súng Dân Quân Võ Trang. Không có một cuộc đập phá nào xảy ra.

Hai thành phố Spokane và Spokane Valley, Washington, không có đủ số Dân Quân để bảo vệ các điểm trọng yếu trong thành phố. Hậu quả là đêm Chủ Nhật, 31-May-2020, một nhà băng bị đập bể cửa kính, một cây xăng bị đập cửa, cửa tiệm Nike bị đập và hôi của.


một góc phố Coeur d’Alene, chiều Thứ Hai June.1.2020 (photo by: @Pucktography)


Các dân quân ở một góc phố Coeur d’Alene, chiều Thứ Hai June.1.2020 (photo by: @Pucktography)

Nhà băng Wells Fargo ở downtown Spokane bị đập bể kính của sổ ngang hông vào đêm Chủ Nhật June.31.2020.

Cửa hàng Nike bán giày và áo quần thể thao (downtown Spokane – June.1.2020) bị đập bể cửa. Người biểu tình đua nhau lấy các món hàng trong cửa tiệm.

Thị trưởng của Spokane, đã nhanh chóng yêu cầu gửi Vệ Binh Quốc Gia đến bảo vệ cho thành phố Spokane cho những ngày tiếp theo. Chiều Thứ Hai, 2.June.2020, Vệ Binh Quốc Gia đã có mặt tại thành phố Spokane.


Vệ Binh Quốc Gia tuần tiễu trong thành phố Spokane.


Thành phố Spokane được đặt trong tình trạng thiết quân luật từ 8:00PM đến 5:00 AM sáng hôm sau.

Chúng Nó Sẽ Trở Lại?

Sáng ngày Thứ Hai, các cơ sở thương mại của Spokane và Spokane Valley dù đã sẵn sàng bước vào giai đoạn hai sau nạn dịch vi khuẩn Vũ Hán, để mở cửa trở lại. Nhưng đành phải che phủ các cửa kính bằng những tấm ván ép để tránh bị đập phá,… tiếp tục đóng cửa. Nhiều nguồn tin cho biết Antifa sẽ trở lại, chúng nó nhất định bẻ gãy Spokane, Spokane Valley và Coeur d’Alene.


River Park Square Mall, downtorn Spokane –  các cửa kính được đóng kín bằng ván ép

Cửa hàng Nike được bít kín bằng ván và đóng cửa, chưa biết khi nào mở lại.

Thành phố thơ mộng bên bờ hồ Coeur d’Alene dù có nhiều Militia nhưng cũng phải dùng ván để che phủ các cửa kính, làm thành một thành phố ma, đóng cửa im lìm.

Các Militia thức canh ngày này qua ngày khác, chưa ai biết bọn Antifa sẽ trở lại lúc nào?

Sơn Hà (June.2020)

 




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections