Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Đàng Sau Máy Bỏ Phiếu Được Dùng Trong Mùa Bầu Cử 2020 Ở Mỹ (phần 2)

phần 2...

Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (CIA) Biết Gì Về Smartmatic?

Một cựu nhân viên CIA, một chuyên viên chống khủng bố và điều tra chính trị tại các nước Nam Mỹ cho biết các điệp viên của ông đã khám phá năm 2003, Chavez đã bắt đầu nghĩ đến cách dùng máy bỏ phiếu để ăn gian phiếu bầu vì ông ta đang bị dân chúng tẩy chay. Khi ấy dân chúng Venezuela đã thu thập đủ 20 phần trăm đòi truất phế Chavez qua cuộc trưng cầu dân ý.

Cựu nhân viên CIA tiết lộ rằng, Chavez thảo luận với công ty Indra, một công ty Tây Ban Nha đã chế tạo máy bỏ phiếu dùng trong các cuộc bầu cử ở Venezuela lúc bấy giờ. Chavez cho rằng máy Indra không đủ “linh động” và quyết định bỏ máy Indra để mua máy của Smartmatic. Bởi vì máy Smartmatic uyển chuyển, dễ vận dụng hơn.

Ý nghĩa “linh động”, “uyển chuyển”, “dễ vận dụng” được dùng để nói đến ý niệm: cái software được dùng trong máy bỏ phiếu cho phép kỹ sư chèn một đoạn để thay đổi tiến trình, và làm theo ý muốn của người chạy máy. Sự “linh động” ấy giúp cho Smartmatic trúng thầu.

Cuối cùng, Smartmatic giành được mối thầu 91 triệu Đô la để chế tạo máy bỏ phiếu dùng cho cuộc trưng cầu dân ý. Sự kiện: “Vào nửa đêm của ngày Bầu Cử, máy ngừng đếm. Lúc ấy Chavez bị thua phiếu. Khoảng 3:00 giờ sáng, Chavez vượt lên và thắng cử, với số phiếu dẫn đầu 10 phần trăm”, làm bừng tỉnh nhiều người.

Smartmatic Mua Lại Sequoia

Chuyện bên trên liên hệ đến Smartmatic; bây giờ nói đến công ty Sequoia. Tên đầy đủ là Sequoia Voting Systems. Năm 2005, Smartmatic mua lại công ty Sequoia, là một công ty lớn hơn, cơ sở đặt tại Oakland, California, Hoa Kỳ. Vào lúc này, Sequoia đã bán rất nhiều máy bỏ phiếu cho 17 tiểu bang ở Hoa Kỳ.

Ngay sau khi Smartmatic mua lại Sequoia thì chính phủ Hoa Kỳ cho điều tra Sequoia Voting Systems, bởi vì Smartmatic có liên hệ chặt chẽ với chế độ Chavez. Uỷ Ban Đầu Tư Ngoại Quốc của Hoa Kỳ (Committee of Foreign Investment in the United States - CFIUS) ra lệnh điều tra xem có ảnh hưởng nguy hiểm đến an ninh quốc gia. Giới chuyên gia điện toán đã tìm thấy có những điểm đáng quan ngại bên trong cấu trúc kinh doanh phức tạp của Smartmatic. Theo tài liệu của cơ quan tình báo Hoa Kỳ thì “Smartmatic thường hay tuyên bố họ là một công ty có nguồn gốc từ Hoa Kỳ”, nhưng kỳ thực nó được làm chủ bởi những tay đầu sỏ giàu có và chính trị gia gộc ở Venezuela, ẩn danh đàng sau các công ty ở Hoà Lan và đảo quốc Barbados.

Năm 2006, Bộ Trưởng Tài Chánh John Snow yêu cầu điều tra để xem chính quyền Venezuela có thể thao túng cuộc bầu cử ở Mỹ. Rồi dân biểu Carolyn Maloney (thuộc đảng Dân Chủ, tiểu bang New York) cũng bày tỏ quan ngại. Bà Carolyn Maloney là vị dân cử đầu tiên yêu cầu điều tra các hợp đồng với Sequoia.

Smartmatic (lú này đã làm chủ Sequoia) không chấp nhận cuộc điều tra của chính phủ Hoa Kỳ và viện cớ đó chỉ là tin đồn của thuyết âm mưu. Tuy nhiên, Smartmatic không thể thoát khỏi các mây mù nghi ngờ.

Smartmatic Bán Sequoia – Xoá lý lịch

Cho nên năm 2007, Smartmatic bán Sequoia và đóng cửa các văn phòng ở Venezuela. Sequoia có vỏ bọc là công ty tư do người Mỹ làm chủ và được điều hành bởi những người Mỹ với giám đốc điều hành là Jack Blaine và giám đốc tài chánh là Peter McManemy. Tuy vậy, dân biểu Maloney đã nhiều lần liên lạc với Sequoia, nhưng không được trả lời.

Lý lịch của Sequoia cũng giống như Smartmatic, với một quá khứ mù mờ. Sau khi bán Sequoia, một năm sau người ta lại thấy một vụ kiện để lòi ra Smartmatic vẫn là ông chủ sản phẩm trí tuệ của Sequoia.

Sau khi Smartmatic bán Sequoia, đến phiên Dominion mua Sequoia - Mua Luôn Máy, Software và Dịch Vụ Của Sequoia

Dominion Voting Systemsthành lập ở Toronto, Canada và năm 2002 và cũng có văn phòng ở Mỹ và Serbia. Một số nhân viên của Smartmatic đã về làm việc cho Dominion, có cả cựu phó giám đốc phụ trách kỹ thuật thiết kế của Smartmatic, là Eric Coomer. Eric Coomer hiện nay là giám đốc đặc trách chiến lược và bảo mật của Dominion Voting Systems.

Trong một bản tuyên bố của Dominion vào ngày 4 tháng Sáu – 2010, nhưng nay đã bị tháo xuống. Tuy nhiên, bản tuyên bố này được nhà báo Brad Friedman còn giữ một bản copy, trong đó tuyên bố rằng, Dominion có mua lại tài sản của Sequoia Voting Systems, là một công ty lớn của Hoa Kỳ đã cung cấp máy bỏ phiếu cho gần 300 khu vực pháp lý ở 16 tiểu bang.

Bản tuyên bố cho biết Dominion đã mua lại các máy móc còn trong kho của Sequoia, và tất cả tài sản trí tuệ bao gồm software, firmware, và hardware dùng cho các khu vực bầu cử và trung tâm kiểm đếm phiếu, kể cả các hệ thống BPS, WinEDS, Edge, Edge2, Advantage, Insight, InsightPlus and 400C.

Bản tuyên bố cũng viết: “Dominion cũng sẽ giữ lại các cơ sở của Sequoia ở Denver, Colorado và San Leandro, California, đồng thời sát nhập cơ sở Jamestown với cơ sở của Jamestown của Dominion, ở New York”. Trong bản tuyên bố còn nói rằng Bộ Tư Pháp và các tổng chưởng lý của chín tiểu bang đã xem xét máy bỏ phiếu, và cũng được phê duyệt bởi Uỷ Ban Đầu Tư Ngoại Quốc của Hoa Kỳ.

Trong một thông cáo báo chí tháng 7-2009 đăng trên Business Wire, Sequoia và Dominion đã từng ký một hợp đồng tạm thời với tiểu bang New York, Hoa Kỳ  “để mua máy bỏ phiếu của Dominion Voting Systems, và theo hợp đồng thì Dominion đảm nhận về sản phẩm và dịch vụ của Sequoia”. Cả hai Sequoia và Dominion đều hài lòng với thoả thuận và cả hai đồng lòng không tiết lộ các chi tiết về tài chánh.

Cũng năm 2009, Dominion cùng với Smartmatic tham gia một hợp đồng cung cấp máy bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tại Phi Luật Tân năm 2010, là cuộc bầu cử đầu tiên dùng máy tự động do tư nhân sản xuất. Tuy nhiên, máy quét của Dominion và software của Smartmatic có nhiều trục trặc gây nhiều trở ngại cho cuộc bầu cử 2010 ở Phi Luật Tân. Sau đó có các vụ kiện làm thiệt hại cho cả hai và còn bị ảnh hưởng nặng nề đến cuộc bầu cử giữa kỳ, vào năm 2013.

Smartmatic Kiện Dominion

Đến năm 2012, mối liên hệ giữa Dominion và Smartmatic lại nổi lên qua một vụ kiện. Smartmatic đệ đơn lên Tòa Án Thủ Hiến Delaware, tố cáo “Dominion vi phạm thỏa thuận vì can thiệp nặng nề vào hoạt động kinh doanh của Smartmatic”.

Smartmatic đòi Dominion bồi thường về việc sử dụng các kỹ thuật và dịch vụ vốn đã bán cho Smartmatic, và việc Dominion đã bôi nhọ thương hiệu và làm tổn thương mối liên hệ giữa Smartmatic và khách hàng. Vụ án được cho biết đã được giải quyết bên ngoài toà án.

Lần theo các diễn biến trong quá khứ để thấy Dominion và Smartmatic từng làm chủ Sequoia ở các thời điểm khác nhau, và tài sản trí tuệ vẫn thuộc về Sequoia. Do đó, nghi vấn được đặt ra là không biết Dominion có sử dụng software của Sequoia trong các máy đã bán cho cuộc bầu cử 2020 ở Hoa Kỳ? Thêm vào đó, một số người Venezuela từng làm việc cho Sequoia cũng làm việc cho Smartmatic và Dominion và họ từng là nhà thầu của Smartmatic và Dominion.

Nhân Viên Của Sequoia Cũng Là Nhân Viên Của Smartmatic và Dominion

Nguồn tin tình báo am hiểu về các hoạt động tội phạm ở Venezuela nói với Epoch Times rằng, “Họ di chuyển lòng vòng trong đó”. Nguồn tin còn cho biết: “Software của Smartmatic có thể cho biết tại chỗ rằng ai đang thua và thua bao nhiêu… và nó có thể đánh tráo phiếu…”. Theo nguồn tin này thì các máy bỏ phiếu có thể đòi hỏi, chẳng hạn như cần 30,000 phiếu để cân bằng con số theo ý muốn của người chạy máy.

Đã có nhiều khám phá về software trong máy bỏ phiếu của Sequoia có trục trặc kỹ thuật, được ghi trong hồ sơ lưu trữ của Ủy Ban Bầu Cử. Cụ thể là tháng 10-2006, Denver, Colorado dùng máy Sequoia, đã phải gởi thư cho 44,000 cử tri vắng mặt, để thông báo là máy bỏ phiếu đã ghi lộn hai chọn lựa /Yes/ và /No/ từ phiếu bầu. 

Cái quá khứ của cả ba tên trộm, tên nào cũng có ngón nghề giống nhau, khiến người ta tin rằng cả ba đã dùng một thứ đồ nghề giống nhau.

Theo một thông cáo báo chí ngày Jul.16.2018, một công ty cổ phần Staple Street Capital ở New York đã mua Dominion. Công ty lo việc giao dịch UBS Securities LLC là một bộ phận của UBS Americas Inc., tất cả đều nằm dưới cái dù UBS Group AG, được liệt kê trên sàn chứng khoán SIX Swiss. Theo Bloomberg, ba trong bốn người trong hội đồng quản trị của UBS Securities LLC là người Tàu, một người đang sống tại Hongkong, là công ty cổ phần có vốn đầu tư ngoại quốc được hoạt động công khai tại lục địa Trung cộng.

Trên Website của công ty Dominion có bài công bố những lời chối từ không có gì liên hệ giữa Dominion, Smartmatic và Sequoia, viết rằng, Dominion và Smartmatic là hai công ty riêng biệt sản xuất máy bỏ phiếu nhưng không trao đổi software. Cả hai cũng không dùng software của Sequoia. Tuy nhiên, tạp chí Epoch Times đã nhiều lần liên lạc để xin xác nhận về thông cáo báo chí và lời phát biểu ấy, nhưng Dominion không trả lời.

Ông John R. Mills, từng là trưởng phòng chính sách, chiến lược an ninh mạng và các liên hệ quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói với tạp chí Epoch Times rằng, “Có sự đan chéo với nhau trong software hoặc firmware ở Venezuela và ngay cả các máy bỏ phiếu đang sử dụng, trong đó có máy Dominion. Ở Venezuela có các dấu vết rõ ràng về các hoạt động của Trung cộng, Nga và Iran nhằm tạo ảnh hưởng ở châu Mỹ. Không có các tròng tréo đó, mới là chuyện lạ”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Smartmatic xác nhận với Epoch Times qua email rằng, Smartmatic không có liên hệ gì với Dominion hay Sequoia; vai trò của Smartmatic trong cuộc bầu cử ỏ Mỹ chỉ giới trong quận Los Angeles, California mà thôi. “Không có mối ràng buộc nào giữa Dominion và Smartmatic. Không có ràng buộc về quyền sở hữu software, không có hoạt động kinh doanh chung với nhau. Năm 2009, Smartmatic được phép sử dụng máy quét (scanner) của Dominion cho dự án bầu cử ở Philippines. Hợp đồng ngắn hạn đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Smartmatic và Dominion làm ăn chung với. …Smartmatic đã bán các dịch vụ và kỹ thuật bầu cử ở Venezuela từ năm 2004 cho đến năm 2017”.

The Epoch Times đã ghé đến các văn phòng của Dominion ở Denver và Toronto, cả hai đều có vẻ như bị bỏ hoang; văn phòng Smartmatic cũng từ chối không cho báo chí vào văn phòng ở Florida.

Tóm lại:

Lai lịch của cả ba công ty Dominion, Smartmatic và Sequoia được ghi rành rành và còn được lưu trữ trong tài liệu. Cả ba đã có những liên hệ chặt chẽ và từng làm ăn với nhau. Cả ba từng mua qua bán lại với nhau. Ba công ty này từng chế tạo sản phẩm tương tự như nhau, có trục trặc giống nhau, kết quả như nhau. Cả ba đã từng sử dụng và trao đổi software, hardware, nhân viên với nhau. Vậy mà bảo không liên hệ với nhau.

Sơn Hà (Dec-2020)

 




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections