Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Biểu Tình tại Hà Nội Phản Ðối Cá Chết



(Hà Nội – May.10.2016) -- Công an CSVN đã bắt giữ những người biểu tình tại thủ đô Hà Nội. Những người biểu tình đã thực hiện lần thứ hai trong tuần, lên án một công ty của Ðài Loan đã gây ra thảm nạn cá chết hàng loạt dọc duyên hải các tỉnh miền trung.  Một nhóm người biểu tình ngồi dọc theo bờ hồ ở Hà Nội trong ngày Chủ Nhật vừa qua, bị công an hốt tất cả đem lên một xe buýt của công an và đem đi mất. Ðó là lời thuật lại của một nhân chứng cho thông tấn Reuters. Một số khác tụ tập trước nhà hát lớn Hà Nội cũng bị công an CSVN bắt bỏ lên xe buýt chở đi.

Cá chết hàng loạt đã xảy ra cả tháng vừa qua tại tỉnh Hà Tĩnh, là nơi có nhà máy luyện thép Formosa của Ðài Loan. Tình trạng cá chết cũng lan qua ba tỉnhkhác ở miền trung, kéo dài đến 200 cây số.

Nguồn tin của nhà nước CSVN thì cho rằng công ty Formosakhông làm điều gì sai quy định của nhà nước CSVN, và không cho rằng tình trạngcá chết là do công ty Formosa gây ra. Nguồn tin dấu tên cho biết vào tháng Tư vựa qua, một phát ngôn viên của công ty Formora nói rằng: “Việt Nam phải lựa chọn, một là bắt cá tôm, hai là xây dựng nhà máy luyện thép mà không thể có cả hai”. Sau đó thì công ty này có đưa ra lời xin lỗi.

Một cựu bộ đội tên là Nguyễn Mạnh Trung nói với thông tấn AFP rằng “Biển Việt Nam chưa bao giờ bị ô nhiễm như hiện nay”.

Tuần trước ở Sài Gòn cũng có hàng trăm người biểu tình đường phố bày tỏ sự phẫn nộ vì tình trạng biển Việt Nam bị ô nhiễm bởi chất độc đổ ra từ nhà máy.

Biểu tình là hiện tượng rất hiếm xảy ra tại nước cộng sản Việt Nam vì sẽ bị công an nổi và chìm dập tắt ngay lập tức. Vì vậy, Việt Nam ngày nay bị xem là một trong những nước mà người dân không có tự do.(FVN)




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections