Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Đừng Quên Ông Trump Sẽ Trở Lại

Sơn Hà (November-2023)

Bài phân tích nhan đề “Don’t Dismiss Trump II” của bỉnh bút Amir Taheri phổ biến trên bản tin hàng ngày của Học Viện Gatestone (Gatestone Institute) nhận định rằng, ông Trump có triển vọng đắc cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào năm 2024. Taheri dùng chữ “Trump II” với hàm ý ông Trump sẽ trở lại Toà Bạch Ốc trong nhiệm kỳ hai.

Viện Gatestone là một tổ chức hoạt động bất vụ lợi, chuyên cố vấn về lãnh vực chính trị quốc tế, an ninh và nhân quyền. Viện Gatestone do bà Nina Rosenwald, là nhà hoạt động từ thiện, thành lập năm 2012. Viện Gatestone phổ biến công khai sứ mệnh của tổ chức là yểm trợ tinh thần phục quốc của người Do Thái và củng cố sự liên kết giữa Hoa Kỳ và quốc gia Israel.

Từ đó, Viện Gatestone thường xuyên phổ biến các ý niệm bảo thủ mang tính truyền thống mà các hệ thống truyền thông thế giới không muốn đề cập đến. Đó là "các ý tưởng về tự do cá nhân, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền"...

Trong bài phân tích “Don’t Dismiss Trump II”, Amir Taheri cho rằng, một khi trở lại Toà Bạch Ốc, ông Trump sẽ kết hợp chặt chẽ với các nước đồng minh, trong đó có Israel và sẽ không dễ dãi với các chế độ Hồi Giáo ở Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, ông Trump sẽ chú trọng đến việc cải tổ hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ mà ông cho rằng các trường học bị chủ nghĩa cộng sản Marx thâm nhập nhồi sọ thanh thiếu niên của Hoa Kỳ, cũng như thế giới bằng hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa.


Donlad Trump (Photo: ABCNews)

Kế đến, bảng phân tích đưa ra lời khuyến cáo rằng, đảng Dân Chủ càng chế nhạo ông Trump thì càng chuốc lấy thất bại ê chề. Đảng Dân Chủ thường cười cợt về kế hoạch của ông Trump là những điều kỳ lạ, rồi sau đó họ lại không dám nhìn nhận những thành quả rất thiết thực cho dân chúng Hoa Kỳ, từ những kế hoạch kỳ lạ ấy.

Ông Trump Ngày Càng Được Lòng Công Chúng

Mỗi lần ông Trump xuất hiện vận động tranh cử lại thu hút đông đảo quần chúng. Người ta thực sự chờ đợi và sẵn sàng đến với ông bằng tất cả tấm lòng yêu mến. Ông Trump có sức thu hút đặc biệt hơn bất cứ vị Tổng Thống nào trước đây của Hoa Kỳ. Vừa khi xuất hiện, ông được những người tham dự reo hò và hô đều khẩu hiệu “Chúng tôi yêu mến ông”, “Chúng tôi muốn ông”, “U.S.A.”,… Những khẩu hiệu tự phát đến từ quần chúng, không phải do cò mồi giật dây như những cuộc biểu tình chính trị khác.

Đấy là cái đáng sợ cho đảng Dân Chủ, là điều mà ông Taheri nói đến trong bài phân tích của Gatestone rằng, “nếu đảng Dân Chủ còn tiếp tục nhạo báng ông Trump thì sẽ phải trả cái giá rất đắt. Người ta hiểu cái giá đó là bị quần chúng bỏ rơi.

Xem lại để thấy, ông Biden chưa bao giờ có được sự đón nhận như vậy. Cũng chẳng có một thành viên nào của đảng Dân Chủ được như thế. Ngay cả trong đảng Cộng Hoà cũng chưa có ai được quần chúng hâm mộ như cựu Tổng Thống Donald J. Trump. Người ta càng phải tìm hiểu thêm, vì sao quần chúng lại mong đợi sự trở lại của ông Trump.


Trump in Iowa (Photo: The Hill)

Nước Nâng Thuyền, Nước Cũng Có Thể Lật Thuyền

Tuần báo The Economist số gần đây, nói rằng nếu ông Trump được đảng Cộng Hoà đề cử thì sẽ có cơ hội chiến thắng vào tháng 11 năm 2024. Tuy nhiên, Amir Taheri lại đưa ra lời nhắc nhở hãy cẩn thận về những dự đoán của báo chí. Ông nhắc lại một trường hợp cũng trên tuần báo The Economist. Năm 1997, trên trang bìa của báo này, số đặc biệt ca ngợi một người có quyền lực nhất ở Á Châu, cầm quyền lâu năm nhất ở Indonesia, là tướng Suharto. Không đầy một năm, dân chúng nổi dậy khắp nơi tố cáo ông Suharto là nhà độc tài, tham nhũng, không sẵn sàng hợp tác với các nhân sự có trình độ, hầu hết được đào tạo tại Mỹ. Sự phản đối mãnh liệt nổi lên khắp nơi, đưa đến kết quả là tháng Năm 1998, tướng Suharto phải từ chức Tổng Thống.

Bỉnh bút Amir Taheri có ý cảnh báo về dự đoán của báo chí có thể không đúng. Thế nhưng, cái đáng chú ý là sức mạnh ở quần chúng như người xưa thường nói: “Nước nâng thuyền, nước cũng có thể lật thuyền”. Ý nghĩa cũng giống như: Lòng Dân là Ý Trời.

Tuy nhiên, Amir Taheri phải nhìn nhận hầu hết các báo chí ngày nay đã phải loan tải những tác động do ông Trump gây ra trong nhiệm kỳ một và kéo dài đến hôm nay. Rằng, ông Trump đã gây chấn động thế giới, làm thức tỉnh mọi người.

Tầm Thường Hoá Vai Trò Chính Trị Gia

Tác động đầu tiên là ông Trump đã làm cho chức vụ Tổng Thống mất tính “thiêng liêng”. Chính ông Trump đã từ chối kết quả cuộc bầu cử 2020 và xem Tổng Thống Joe Biden là “kẻ cắp”. Ông tầm thường hoá vai trò các chính trị gia. Ông Trump không hành động như một chính trị gia. Ông sử dụng ngôn ngữ dân dã để đến gần với quần chúng. Đó là lý do ông được nhiều người hâm mộ và mong mỏi được nghe ông diễn thuyết. Nhiều chính trị gia đã bắt chước ông Trump, lột bỏ lớp sơn bên ngoài nặng phần trình diễn và phải hành động để mang lại thành quả thực tiễn hầu có thể thu phục nhân tâm.

Về mặt tích cực, ông Trump đóng vai trò là người nói lên tiếng nói của hàng triệu người không có tiếng nói; những người mang nỗi sợ hãi, dù là thực sự hay trong trí tưởng: họ lo sợ về tương lai của Hoa Kỳ.

Khi ông Trump bước vào Toà Bạch Ốc nhiệm kỳ thứ nhất, thừa kế một gia sản là chính sách đối nội và đối ngoại đầy dẫy những vụ bê bối. Ông dám cưỡi ngược sóng và đòi tát cạn đầm lầy. Rồi ông bị trả thù bằng những cuộc trù dập, luận tội, kiện cáo,… nhưng ông đã vượt qua. Và ông đã kết thúc nhiệm kỳ một, với những thành tựu làm hài lòng dân chúng Hoa Kỳ.

Khi ông Trump rời Toà Bạch Ốc, nền kinh tế Hoa Kỳ phồn thịnh, giá sinh hoạt ổn định, thế giới kính nể một Hoa Kỳ hùng mạnh và đáng tin tưởng. Người ta có thể kiểm chứng bằng chỉ số thị trường chứng khoán, bằng giá nhiên liệu, bằng tỷ số mậu dịch quốc tế,… Đa số nhân dân Hoa Kỳ tiếc nuối cái thời ông Trump còn làm tổng thống.

Ông Trump Trở Lại Với Chương Trình Nghị Sự 47
(Agenda 47)

Ông Trump quyết chí trở lại với nhiệm kỳ thứ hai trên cơ sở một chương trình nghị sự. Ông gọi đó là Chương Trình Nghị Sự 47. Bởi vì nếu thắng cử vào tháng 11 tới, ông sẽ trở thành tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ. Và vào ngày 4 tháng 7 năm 2026, ông sẽ chủ trì lễ kỷ niệm 250 năm thành lập Hoa Kỳ. Ông Trump có cả một đội ngũ các nhà nghiên cứu đang cùng với ông hoạch định chương trình làm việc ở Hoa Kỳ, có thể sẽ ảnh hưởng trên toàn thế giới. Chính sách của ông Trump sẽ là đem lại những biến đổi không chỉ đảng Cộng Hoà và sẽ thay đổi mô hình chính trị cho nước Mỹ.

Bài phân tích của Amir Taheri cho thấy chuyện thay đổi là vấn đề tự nhiên. Trong hai thế kỷ qua, cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều đã trải qua những thay đổi lớn. Chẳng hạn trước đây, đảng Dân Chủ là đảng của các tiểu bang miền Nam, đại diện cho các ông trùm về trồng bông trong kỹ nghệ dệt vải và duy trì chế độ nô lệ. Đảng Cộng Hoà thì đại diện các tiểu bang phía Bắc, với các ông trùm kỹ nghệ và tầng lớp công nhân. Qua nhiều thập niên, hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà đã hoán đổi vị trí. Đảng Cộng Hoà trở thành đảng của Miền Nam và đảng Dân Chủ là đảng của Miền Bắc.

Tuy nhiên, bản chất của hai đảng vẫn còn nguyên. Đảng Dân Chủ phản đối thương mại tự do vì sợ sự cạnh tranh của các quốc gia Âu Châu và các thuộc địa. Trong khi đảng Cộng Hoà thì tin rằng nền kỹ nghệ Hoa Kỳ có thể đối phó với bất cứ sự cạnh tranh nào. Đảng Cộng Hoà luôn luôn ủng hộ thương mại tự do. Ngày nay, tính chất ấy vẫn còn. Đảng Dân Chủ từng sở hữu nô lệ đã thu hút sự ủng hộ của thiểu số da đen trong khi Đảng Cộng Hòa thì thu hút người dân ở ngoại ô và có tầm ảnh hưởng lớn ở nông thôn.

Tinh thần bảo thủ của đảng Cộng Hoà rất phù hợp với tư tưởng và hành động của ông Trump. Đó là một chính phủ nhỏ và hoạt động hữu hiệu để bớt tiêu tiền thuế của dân và giảm gánh nặng cho các thế hệ đến sau. Chứ không tiêu xài phung phí để lại một núi nợ cho con cháu đời sau phải trả.

Chương Trình Nghị Sự 47 Sẽ Mang Lại Thay Đổi

Nhưng, các yếu tố vừa được kể ra ở trên, cái nào có thể sửa đổi, cái nào phải giữ nguyên? Ông Trump khẳng định Chương Trình Nghị Sự 47 sẽ có câu trả lời. Thành quả ông Trump tạo ra trong nhiệm kỳ thứ nhất (2016-2020) đủ để bảo đảm rằng, ông sẽ giữ đúng lời hứa. Ông không nói bừa như những chính trị gia khi tranh cử; họ chỉ nói cho vừa lòng cử tri.

Ông Trump đặt quyền lợi Hoa Kỳ lên trên hết. Ông cũng đề nghị các quốc gia khác làm như vậy. Agenda 47 sẽ có chương trình mậu dịch song phương, quyền lợi tương đồng. Hoa Kỳ sẽ không chơi trội hơn, không lợi dụng ai, và cũng không để ai lợi dụng mình. Ông Trump sẽ định hình vai trò của Hoa Kỳ trong các định chế quốc tế. Thí dụ như NATO (North Atlantic Treaty Organization - Minh Ước Bắc Đại Tây Dương), ông có thể sẽ rút Hoa Kỳ ra khỏi NATO và thành lập liên minh quân sự khác, với một chương trình hành động bình đẳng và hữu hiệu. Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố, Hoa Kỳ bị lợi dụng và bị thiệt thòi nhất so với các thành viên khác. Nhiều thành viên không làm tròn nghĩa vụ mà chờ đợi sự đóng góp của Hoa Kỳ.

Theo Chương Trình Nghị Sự 47 thì Trump II sẽ có kế hoạch cải tổ ngành giáo dục. Một mặt ngăn chặn hệ tư tưởng cộng sản xâm nhập vào trường học đầu độc thanh thiếu niên; một mặt sẽ giúp cha mẹ tham dự vào việc học hành của con cái, nhất là dùng công quỹ để tài trợ cho chương trình “home schooling”. Tức là con cái sẽ do cha mẹ giáo dục trực tiếp, không cần đến trường học vốn đã bị nhiễm độc bởi các tư tưởng xã hội thiên tả. Đây là hành động tích cực xây dựng rường cột tương lai cho đất nước.

Agenda 47 cũng sẽ nhanh chóng cải tổ nhu cầu nhiên liệu và nền kỹ nghệ sản xuất ngay trong nội địa, và đánh thuế cao cho những mặt hàng nhập cảng. Vấn đề kiểm soát biên giới cũng sẽ được thực thi nhanh chóng để ngăn chặn tệ nạn nhập cư bất hợp pháp, đem vào nước Mỹ những tội phạm nguy hiểm cho tương lai xã hội Hoa Kỳ. 

Những quyết tâm được đề cập trong Agenda 47 nhằm mang lại phúc lợi thiết thực cho dân chúng Hoa Kỳ, củng cố niềm tin cho Tương Lai Mỹ Quốc, lại trở thành những hòn đá cản đường đối với đảng Dân Chủ. Bởi vì đảng Dân Chủ có chủ trương đường lối trái ngược với Adenda 47. Đó là lý do đảng Dân Chủ xem ông Trump là kẻ thù cần phải triệt hạ.

—oOo—

Trong phần kết luận bài nhận định, ông Amir Taheri đưa các nhận xét then chốt mà ông tin rằng, nếu được đảng Cộng Hoà đề cử, ông Trump sẽ có cơ hội thực hiện Chương Trình Nghị Sự 47, cứu nguy Hoa Kỳ.

Trump II sẽ giảm nợ quốc gia, cắt bớt tiêu xài tiền thuế của dân, thiết kế chương trình năng lượng ít tốn kém, mở rộng kỹ nghệ và nông nghiệp, giảm lạm phát, giải quyết nạn di dân bất hợp pháp,… Nó sẽ không phải là lời hứa suông mà là chương trình hành động.

Cho đến nay, đảng Dân Chủ vẫn tiếp tục nhạo báng, đánh phá ông Trump và bác bỏ các sáng kiến. Chắc chắn đảng Dân Chủ sẽ phải trả giá đắt cho hành động này, sẽ bị dân chúng Hoa Kỳ bỏ rơi và thế giới coi khinh.

Sơn Hà (November-2023)

 




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections