Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Cá Voi Chết, Có Thể Bị Nhiễm Chất Độc

(Java, Indonesia – Thứ Năm 16.June.2016) -- Thông tấn xã AFP hôm thứ Năm cho biết có 8 con cá voi thuộc loại Pilot Whale, đã chết sau khi có rất nhiều con mắc cạn ở một bờ biển trên đảo Java thuộc Indonesia. Một đội cứu cấp thuộc Cơ Quan Bảo Vệ Động Vật Quý Hiếm đã được huy động để cứu những con cá khác bằng cách kéo chúng ra ngoài khơi. Có khoảng 32 con đã dạt vào bờ tại Probolinggo, phía đông tỉnh Java.


photo: Sijori Imag/REX/Shutterstock

Ông Dedy Isfandi , trưởng phòng Hàng Hải và Ngư Nghiệp ở địa phương đã cho biết: “Lúc đầu chỉ thấy một hay hai con vào gần bờ. Bản chất cá voi khi bị bệnh thì bơi gần bờ. Thường thường cá voi trong tinh thần sống hợp quần, chúng đến giúp nhau và tìm cách dìu nhau trở ra khơi. Nhưng có lẽ khi thủy triều xuống nhanh khiến cho nhiều con bị mắc cạn. Hàng trăm ngư dân và nhân viên cứu cấp đã làm việc suốt đêm để kéo những con cá voi bị mắc cạn, đưa trở ra ngoài khơi. Đến sáng thì lại thấy tám con chết trên bờ”.

Theo các nhân viên cấp cứu cho biết họ đã đưa 24 con cá voi trở ra biển. Họ đã dùng các loại lưới đặc biệt để kéo những con cá voi này ra vùng nước sâu. Các chuyên viên về động vật biển đã tiến hành cuộc khám nghiệm để tìm xem lý do tại sao các cá voi loại Pilot Whale này lội vào bờ và bị lụy ở nước cạn. Có thể những con cá này bị đụng phải vùng nước động mạnh của Ấn Độ Dương, hoặc chúng nó ăn phải thức ăn bị nhiễm độc.

Liên Minh Quốc Tế Bảo Tồn Thiên Nhiên cho biết họ không có đủ dữ kiện để biết rõ mức độ rủi ro có thể dẫn đến việc cá voi Pilot Whale, là một trong những loài cá voi (người Việt gọi là Cá Ông), được tìm thấy ở vùng nước ấm của biển nhiệt đới, có thể bị tuyệt chủng.



Trong mấy tháng qua, vùng duyên hải Việt Nam cũng có tình trạng cá chết hàng triệu con và trôi vào bờ. Nhà cầm quyền CSVN khám nghiệm cho thấy cá bị nhiễm độc và ra lệnh cấm đánh cá gần bờ. Ngành hải sản của Việt Nam gần như bị tê liệt hoàn toàn trong mấy tháng qua. Các ngư dân không thể hành nghề; người dân không có cá tôm để ăn. Các thợ lặn còn tìm thấy các loài cá lớn bị chết dưới lòng biển. Người ta cũng thấy có những cá lớn chết gần bờ.



Trong khi các cuộc khảo nghiệm đang được tiến hành để tìm thêm dữ kiện mong tìm ra chính xác nguyên do đến từ đâu. Đã một vài kết quả thử nghiệm nhưng nhà cầm quyền CSVN nhất định dấu nhẹm, gây phẫn nộ trong dân chúng. Các chuyên viên về môi trường tại Việt Nam thì khẳng định chất thải của nhà máy luyện thép Formosa đổ ra biển là nguyên nhân làm nhiễm độc nước biển, gây ra tình trạng các loài cá tôm chết hàng loạt vì bị nhiễm độc.(FVN)




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections