Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Thư gửi quý vị độc giả Nữ Vương Công Lý

Chưa bao giờ GHCGVN lại rơi vào thảm trạng như hiện nay, theo đường hướng này, một Giáo hội Công giáo Việt Nam với viễn cảnh \"Phúc âm, dân tộc và Chủ nghĩa xã hội\" đang hình thành.

Một cơ cấu hàng Giáo phẩm Việt Nam đang bị một nhóm người khuynh loát, dẫn dắt, áp đặt để rồi luôn đồng hành cùng nhà nước vô thần mà bỏ qua sự đồng hành với những người nghèo khổ - Sứ mạng của Giáo hội Công giáo.

Kính thưa quý vị độc giả Nữ Vương Công Lý

Cuối cùng, điều không ai mong cũng đã đến: Đức Tổng GMHN Giuse Ngô Quang Kiệt đã phải rời khỏi vị trí ngai tòa của Ngài tại Tòa TGMHN. Đồng hành với Ngài trong sự kiện đau đớn này, có thêm Đức Giám mục Phaolo Cao Đình Thuyên – Giám mục GP Vinh.

Hai nhân chứng của Sự thật – Công lý – Hòa bình, một già, một trẻ đã từng đồng hành với nhau trên những giai đoạn căng thẳng, khó khăn nhất của Giáo hội, nay lại đồng hành trong sự kiện cùng phải rời bỏ vị trí của mình.

Sự kiện này, dù đã được báo trước, nhưng khi xảy đến vẫn không thể không gây nên một cơn sóng uất hận, chán nản… trong lòng giáo dân và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Chúng ta là những tín hữu Công giáo, chúng ta nghĩ gì trước sự kiện này?

Trước hết, là những tín hữu Kito, chúng ta yêu mến Thiên Chúa bằng niềm tin bất diệt đã từng được hun đúc, luyện rèn và khẳng định qua hàng trăm năm với bao máu đào của các vị tiền nhân tử đạo.

Vì yêu mến Thiên Chúa, chúng ta yêu mến Giáo hội của Ngài, chúng ta mong muốn một Giáo hội Công giáo như lời Thầy Chí Thánh đã dạy Thánh Phêrô: \"Con là Đá và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy\" (Mt 16:18).

Vâng! Chúa đã muốn xây Giáo hội trên \"đá\" chứ không xây trên bùn đất hay một nền móng không vững chắc nào khác.

Chúng ta yêu mến Giáo hội Việt Nam anh hùng, chúng ta yêu thương Giáo hội Việt Nam kiên dũng, chúng ta mong muốn một Giáo hội Việt Nam \"Hiệp nhất, thông công, thánh thiện và tông truyền\" mà không phải là một giáo hội \"Phúc âm, dân tộc và Chủ nghĩa xã hội\"

Chính vì vậy, đối với chúng tôi, ngay từ khi đưa lên mạng Nữ Vương Công Lý những thông tin nói lên những sự thật trong lòng Giáo hội, trong đó có cả những sự thật không làm người nghe được hài lòng, được vui tai… thậm chí có người còn cho là làm \"chia rẽ Giáo hội\", chúng tôi hết sức cân nhắc, suy nghĩ và cầu nguyện.

Nhưng, như lời Thầy Chí Thánh đã dạy: \"Sự thật sẽ giải phóng anh em\" (Ga 8,32), chính Chúa là Sự thật, nếu đi theo Ngài thì không thể bước ra khỏi đường hướng của Sự thật.

Vì vậy không muốn vẫn cứ phải nói ra, không thích vẫn không thể che đậy.

Là những tín hữu Kitô, trước những sự kiện này chúng ta thấy gì?

Giáo hội Công giáo Việt Nam có lịch sử gần 500 năm truyền giáo, với 350 năm thành lập hai Giáo phận đầu tiên và 50 năm thành lập Hàng giáo phẩm Việt Nam. Những năm tháng đã qua của Giáo hội Công giáo Việt Nam là một trang sử hào hùng, kiên trung và sống động niềm tin, mạnh mẽ tinh thần dấn thân, hiệp nhất trong giáo hội.

Giáo hội miền Nam, qua cơn dài chinh chiến, nơi được tự do tôn giáo hơn Giáo hội miền Bắc dưới ách ách thống trị kìm kẹp của cộng sản vô thần với đủ loại mưu mô xảo quyệt quyết trục xuất Chúa ra khỏi đời sống con người khi bị cách biệt gần như tuyệt đối với giáo hội hoàn vũ… Nhưng giáo hội dù có đau thương, vẫn kiên trung trên con đường phải trả bằng máu, bằng mạng sống để chứng minh niềm tin của mình.

Rồi đất nước qui về một mối dưới sự cai trị của những người cộng sản.

Những dàn xếp, những xáo trộn, những mưu mô được phô diễn, nhất là lá bài \"Quan hệ ngoại giao\" giữ nhà nước CSVN và Vatican.

Và chưa bao giờ GHCGVN lại rơi vào thảm trạng như hiện nay, theo đường hướng này, một Giáo hội Công giáo Việt Nam với viễn cảnh \"Phúc âm, dân tộc và Chủ nghĩa xã hội\" đang hình thành.

Một cơ cấu hàng Giáo phẩm Việt Nam đang bị một nhóm người khuynh loát, dẫn dắt, áp đặt để rồi luôn đồng hành cùng nhà nước vô thần mà bỏ qua sự đồng hành với những người nghèo khổ - Sứ mạng của Giáo hội Công giáo.

Hội Đồng Giám mục Việt Nam là những ai, ai đã khuynh loát HĐGMVN và như thế nào? Đường dây ma quỷ nào đã len lỏi vào trong Giáo hội Công Giáo, bằng con đường nào?

Thực chất có một điều cần chú ý, đó là gần 30 vị trong HĐGMVN đã phải chấp nhận những lời trách cứ, những lời thán oán… từ cộng đồng dân Chúa khi HĐGMVN đã thể hiện sự nhu nhược, im lặng trước các biến cố của GHCGVN, cũng như các vấn đề liên quan sống còn đến uy tín của HĐGMVN và cá nhân các giám mục.

Nỗi \"oan\" này của các giám mục, thực chất cũng chẳng có \"oan\".

Chỉ vì họ đồng bàn, đồng cảnh và đồng vai trong HĐGMVN nhưng họ đã không lên tiếng hoặc không lên tiếng đủ để thay đổi thực trạng, nhưng lại để cho một nhóm nhỏ trong đó khuynh loát và lèo lái HĐGMVN đi theo hướng ngược lại với những sứ vụ của HĐGMVN.

Tòa Thánh Vatican đã thu hái được gì sau 20 năm \"mở đường quan hệ ngoại giao\" với CSVN? Ai đã đưa đến Tòa Thánh những thông tin mà nhà nước CSVN đang muốn đưa đến, để lái bàn tay của Đức Thánh Cha đi theo quỹ đạo của họ. Họ là ai?

Thiết nghĩ rằng: Một giáo hội mạnh mẽ, thánh thiện chỉ có thể có khi đứng trên Sự Thật – Công Lý và đi đúng lời Chúa đã dạy vì Ngài \"là đường, là sự thật và là sự sống\". Chúng ta cần một giáo hội đúng nghĩa là một Giáo hội theo ý Chúa đã dạy, không cần \"những cái mả tô vôi\".

Chúng ta không có mục đích làm chia rẽ Giáo hội, nhưng sự phân định rõ ràng ánh sáng và bóng tối, sự thật và giả dối, ma quỷ và thánh thần… là điều cần thiết, không thể để giáo hữu chúng ta mù quáng đi theo những đường hướng sai lệch để đến một ngày nào đó không còn nhận ra Giáo hội của mình.

Chúa Giêsu đã nói: \"Ta đến để đem sự chia rẽ\" (Lc 12:51). Thật vậy, cần phải có sự chia rẽ mà Chúa đem đến, tức sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, của Chúa Thánh Thần mới có khả năng giúp cho giáo hội chúng ta, từ giáo dân đến hàng giáo phẩm có cơ hội nhìn nhận lại chính giáo hội của mình mà có đường hướng, cách nghĩ và hành động đúng đắn.

Thể theo nguyện vọng của đông đảo bạn đọc đã gửi thư đến Nữ Vương Công Lý cần hiểu rõ sự thật vấn đề của giáo hội, theo lời dạy bảo của Website Hội Đồng Giám mục Việt Nam \"chỉ nói một nửa sự thật thôi chính là cách nói dối tinh vi và tệ hại nhất\".

Lời của các bậc đáng kính trong GH thể hiện trên Website WHĐ, chúng tôi xin ghi nhớ.

Vì vậy, kể từ những ngày tới, Nữ Vương Công Lý sẽ bạch hóa những phần còn lại về sự thật liên quan đến \"Sự kiện Ngô Quang Kiệt\".

Thưa quý vị độc giả

Chúng tôi biết rằng: \"Sự thật sẽ mất lòng\" nhưng khi chấp nhận nói lên sự thật, thì chúng ta chấp nhận đối diện với thực tế không như những lời tô vẽ xanh đỏ đẹp tươi.

Chúng tôi hết sức chân thành cảm ơn sự đóng góp, các ý kiến và sự ủng hộ của quý vị thời gian qua đối với Nữ Vương Công Lý. Những ý kiến của quý vị, dù hiểu đúng hay hiểu sai chúng tôi, đó cũng là nguồn động viên quý báu cho chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng, tất cả đều nằm dưới những suy nghĩ thánh thiện bảo vệ Giáo hội và luôn suy tư, lo lắng cho Giáo hội Công giáo Việt Nam được mạnh mẽ và phát triển vững chắc. (Tất nhiên, trừ một vài \"đồng chí\" cố tình bịt mắt làm ngơ theo mệnh lệnh để xuyên tạc thiện ý của chúng tôi, chúng tôi sẽ có dịp nói tới khi cần thiết).

Chúng tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc, bình an hơn trong việc cất lên tiếng nói của Sự thật, Công lý và chấp nhận những khó khăn, nguy hiểm khi làm được điều gì đó để Giáo hội chúng ta lớn mạnh vững vàng thật sự trước mọi biến cố, hầu đi đúng con đường Thầy Chí Thánh Giêsu đã kêu mời, chỉ hướng cho chúng ta: \"Sự thật sẽ giải phóng anh em\" (Ga 8,32)

Với tinh thần đó, xin anh chị em và các độc giả cầu nguyện nhiều cho chúng tôi.


Ngày 14/5/2010
Nữ Vương Công Lý




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections