Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Sau Lưng Lionel Messi và Toàn Thể Hội Tuyển Argentina Là Một Đội Ngũ Phù Thuỷ

Sơn Hà (Dec.2022)

Kể từ năm 1986 của thế kỷ trước, sau 36 năm ròng rã chờ đợi để đoạt được chiếc cúp Vô Địch Túc Cầu Thế Giới, dân tộc cả nước Argentina vui mừng biết chừng nào. Giải vô địch thế giới được FIFA tổ chức, với sự có mặt các hội tuyển của các quốc gia trên thế giới. FIFA (International Association Football Federation), Liên Đoàn Túc Cầu Quốc Tế, đã lâu, người Việt quen dùng tên gọi là Liên Đoàn Túc Cầu Thế Giới hay Liên Đoàn Bóng Tròn Thế Giới, đã tổ chức giải Vô Địch cho năm 2022, từng bừng diễn ra với 32 hội tuyển quốc gia, 64 trận thi đấu, trên 8 vận động trường, từ ngày 20 tháng 11 đến ngày 18 tháng 12, năm 2022, tại quốc gia Qatar.

Theo thông tục, các châu lục tổ chức các cuộc thi đấu để tuyển ra các hội tuyển của 31 quốc gia, để rồi cùng với hội tuyển của quốc gia chủ nhà, làm thành 32 đội, chia ra làm 8 bảng. Mỗi bảng phải có các đội mạnh và yếu tính theo thang điểm từ các vòng loại.

Năm 2022, quốc gia Qatar thắng cuộc đấu thầu tổ chức Giải Túc Cầu Thế Giới, là vinh dự và cũng là mối lợi lớn cho nền kinh tế và phát triển quốc gia. Trong 8 cầu trường, Qatar đã phải xây dựng 7 cầu trường tầm vóc quốc tế, từ vùng đất trống của sa mạc cùng với các hệ thống khách sạn, nhà hàng, đường sá và giao thông. Một trong 8 cầu trường được tân trang và nâng cấp để trở thành vận động trường có tầm vóc quốc tế, có thể chứa được 80 ngàn khán giả trong mỗi cầu trường. Qatar là một quốc gia nhỏ bé cạnh Saudi Arabia, thủ đô là Doha, là bán đảo ngó ra Vịnh Ba Tư (Persian Gulf) có dân số khoảng 3 triệu, 85% người dân tuổi nhỏ hơn 45, đa số theo Hồi Giáo, 99% sống ở thành thị, chỉ 1% sống ở nông thôn. Dân bản xứ Qatar chỉ có 11%, còn lại dân tứ xứ đến Qatar để lập nghiệp.

FIFA được thành lập từ năm 1904 tại Paris, Pháp quốc; tổng hành dinh được đặt tại Zürich, Thuỵ Sĩ. Mỗi 4 năm, giải Vô Địch Túc Cầu do FIFA tổ chức tại các quốc gia khác nhau. Những năm gần đây, FIFA cũng tổ chức giải vô địch cho phụ nữ, sau mỗi hai năm, được xen kẽ với giải dành cho nam giới.

Năm 2022, giải Vô Địch Túc Cầu Thế Giới (dành cho nam giới) được tổ chức tại nước Qatar, một quốc gia ở vùng Trung Đông. Tin tức cho biết, năm nay, giải Vô Địch Túc Cầu Thế Giới 2022 tại Qatar tốn kém nhiều nhất so với những lần trước đây. Sứ mạng của FIFA là tổ chức các sinh hoạt thuần tuý của môn Túc Cầu (soccer), với mong mỏi được sự tham gia của tất cả các quốc gia trên thế giới, không giới hạn vùng/miền nào, đến với nhau trong hoà bình và nhân ái. Đến nay, đã có 211 quốc gia thành viên có mặt trong FIFA. Qua nhiều trận của vòng loại, còn lại 32 hội tuyển được xếp trong 8 bảng, hội tụ về Qatar để thư hùng từ ngày 20 tháng 11 và kết thúc là ngày 18 tháng 12, năm 2022, qua trận chung kết giữa hai hội tuyển Pháp và Á Căn Đình (Argentina).


Thủ quân Lionel Messi

Năm nay 2022, Argentina là quốc gia ở tận cùng của châu Mỹ, thuộc nam bán cầu; đã đoạt Giải Vô Địch Túc Cầu Thế Giới, sau 36 năm miệt mài trau dồi tài nghệ. Thủ quân Lionel Messi cùng với toàn đội của Hội Tuyển Argentina đã bước lên đài danh dự để nhận cúp Vô Địch giữa tiếng reo hò của hơn 60 ngàn khán giả trong cầu trường Lusail của Qatar. Ở quê

nhà Argentina và nhiều quốc gia trên thế giới, những người không thể đến cầu trường để trực tiếp tham dự, thì họ tập trung ở những nơi có truyền hình để cùng nhau theo dõi các trận thi đấu. Khó có thể diễn tả nỗi vui mừng của người dân Argentina và giới hâm mộ, trong giây phút các cầu thủ được trao huy chương và cúp Vô Địch.

Argentina team
Messi cùng với hội tuyển Argentina vui mừng sau khi hạ hội tuyển Pháp (hình của Washington Post)

Diễn tiến của trận chung kết giữa hai hội tuyển Pháp và Argentina đã diễn ra vô cùng hào hứng giữa tiếng reo hò của khán giả sau mỗi bàn thắng của hai đội. Kết quả thật là ngỡ ngàng. Argentina đã dẫn đầu với tỷ số 2-0. Nhưng, Pháp đã gỡ huề 2-2. Hai đội phải đi vào hai hiệp phụ 15 phút. Lại huề 3-3. Cuối cùng, Pháp và Argentina đã phải giải quyết trận đấu bằng 5 quả phạt đền ở chấm 11m50. Kết quả sau cùng là Argentina chiến trắng với tỷ số 4-2.

Hội tuyển Pháp đã hai lần vô địch và là đương kim vô địch (Pháp vô địch Túc Cầu Thế Giới năm 2018 được tổ chức tại Nga). Nhưng đã gặp phải hội tuyển Argentina cừ khôi của Nam Mỹ, cũng là hội tuyển từng hai lần vô địch, của 36 năm trước.

Ở Nam Mỹ, tại Argentina, người ta vẫn còn nhớ đến huyền thoại Diego Maradona, cũng giống như Pele của Brazil. Cả nước xem như một thần tượng của giới mộ điệu túc cầu. Maradona đã qua đời từ năm 2020, nhưng dân chúng Argentina vẫn tưởng như Maradona còn sống đâu đó và cùng tham dự Giải Túc Cầu 2022. Hiện tượng đam mê túc cầu của các dân tộc ở Nam Mỹ không nơi nào có thể so sánh. Năm nay, hội tuyển Argentina có Lionel Messi, cũng là một ngôi sao để dân chúng Argentina nuôi hy vọng. Messi ở hàng tiền đạo; có khi ở vị trí trung phong, luôn luôn gây sóng gió trước khung thành của đối phương.

Vậy mà, đội banh của Argentina đã thua Saudi Arabia ngay ở trận đầu tiên, tỷ số 1-2, là hội tuyển thuộc “hạng ruồi”. Thật là bẽ bàng và lo lắng cho dân chúng Argentina. Bởi vậy mới có câu chuyện sau đây, đăng trên nhật báo The New York Times.

Các Vị Phù Thuỷ Tập Trung Năng Lực Để Cầu Nguyện Cho Argentina  

Nhật báo The New York Times, số ra ngày 17 tháng 12 -2022, một ngày trước khi trận chung kết diễn ra, có bài viết của hai đồng tác giả Jack Nicas, Ana Lankes. Jack Nicas là biên tập viên phụ trách thời sự liên quan đến Brazil, Argentina, Chile, Paraguay và Uruguay. Và, Ana Lankes là nữ phóng viên điều tra, chuyên tìm tòi những chuyện khác thường trong khối tài liệu lạ lùng của Argentina. Bài viết có nhan đề Behind Argentina’s World Cup Magic, an Army of Witches” (Đàng sau Sự Huyền Bí của cái Cúp Vô Địch Thế Giới, Có Một Đội Ngũ Phù Thuỷ).

Theo sự diễn giải của Ana Lankes thì các vị phù thuỷ, tất cả là phụ nữ, họ chung lưng để tạo ra luồng chưởng phong, không mang tính cách ma quái kinh dị, mà là sự trợ lực vô hình đến từ các vị phù thuỷ. Họ cầu cho các cầu thủ Argentina được sức mạnh, nhất là thủ quân Lionel Messi, vượt qua các khó khăn để chiến thắng và mang về sự vinh quang, cũng là niềm hy vọng của toàn dân Argentina, một quốc gia ở tận phía Nam của châu Mỹ, có 47 triệu dân.

Số là, trận thi đấu đầu tiên, hội tuyển Argentina đã bị thua với tỷ số 1-2, bởi hội tuyển Saudi Arabia, là đội banh chưa từng có một thành tích nào đáng kể trong quá khứ. Trong khi Argentina là đội banh lừng lẫy của Nam Mỹ (và của thế giới) với rất nhiều thành tích, đã hai lần đoạt giải Vô Địch Thế Giới và là đội banh mẫu mực cho cả thế giới; được mệnh danh là những vũ công của sân cỏ.

Cả hai, Jack Nicas và Ana Lankes đi tìm gặp các phù thuỷ để phỏng vấn và về đến tận sinh quán của Messi để tìm hiểu về gốc gác của anh cầu thủ đã trở thành huyền thoại và được nhiều người hâm mộ. Nó là một kết quả của sự tìm kiếm nhiều ngày để có một bài bình giải hấp dẫn, cống hiến cho giới hâm mộ hội tuyển Argentina.

Nữ phóng viên Ana Lankes ghi nhận câu chuyện bắt đầu từ đây. Bà Magalí Martínez là một người làm nghề giữ trẻ, tự xưng là phù thuỷ, nghĩ rằng mình phải gấp rút hành động, sau khi chứng kiến Argentina bị thua Saudi Arabia ở trận đầu tiên của vòng-32. Bà tập trung thật nhiều vào thủ quân Messi và ngồi cầu nguyện trước một chén nước và nhỏ vào đó vài giọt dầu. Nếu những giọt dầu phân tán mỏng trên mặt nước thì Messi bình an. Nếu các giọt dầu tụ lại ở giữa thì đúng là Messi bị vướng một lời nguyền. Bà sợ rằng, ở vùng đất Trung Đông có nhiều tay phù thuỷ cao tay ấn, đã dùng thuật ếm trừ, khiến cho đội banh của Argentina và nhất là ngôi sao Messi bị trói chân.

Vừa khi nhìn thấy các chấm dầu tụ vào chính giữa chén nước thì bà Martínez tỏ ra lo lắng, y như điều mà bà đã bấm quẻ trước đây. Rồi tự nhủ mình không đủ sức để đương đầu với những tay phù thuỷ lừng lẫy của xứ Ba Tư. Bà lên Twitter để kêu gọi các vị Nữ Phù Thuỷ ở khắp nơi trên đất Argentina tiếp tay với bà để tạo ra luồng chưởng phong chống lại các lực ếm của các phù thuỷ cao tay ấn ở Trung Đông.

Các phù thuỷ nhanh chóng lập nhóm gọi là Hiệp Hội Phù Thuỷ Argentina, tên là “La Brujineta”, chỉ để tập chú vào công tác “thêm sức” cho các cầu thủ đang thi đấu trên sân cỏ ở Qatar.

phù thuỷ lập đàn
phù thuỷ lập đàn cầu cho các cầu thủ Argentina thêm sức mạnh

Hàng ngàn người đã chuyển tiếp lời nhắn khẩn thiết của Martínez trên Twitter. Kết quả đã có hàng ngàn phù thuỷ hưởng ứng. Có người cao tay ấn, cũng có người còn non tay, mới vào nghề phù thuỷ. Họ đồng lòng giúp cho đội nhà có thêm sức mạnh để đoạt Giải Vô Địch năm nay, sẽ là quốc gia được ba lần vô địch thế giới.

Cô Antonella Spadafora, 23 tuổi, là một phù thuỷ, chủ một cửa hàng tạp hoá ở phía bắc Argentina, nói rằng, “Tôi nghĩ, nhiều lắm thì chừng 10 người hưởng ứng... Dè đâu mới trong vài ngày, đã có hơn 300 người tham gia, và trong vòng 7 ngày phổ biến trên Twitter mà đã có 25,000 người đi theo”.

Andrea Maciel, 28 tuổi, đang hành nghề graphics design ở thành phố Buenos Aires, cho rằng, các cầu thủ Argentina vì một lý do nào đó đã bị ếm bằng những “âm khí” u ám. Phù thủy Argentina cần tập trung năng lực để giải trừ các thứ âm khí u ám ấy và bù vào đó một năng lượng mạnh mẽ. Đôi khi họ cảm thấy kiệt sức.


phù thuỷ Jesica Fernandez Bruera (photo by Sebastian Lopez Brach for The New York Times)


phù thuỷ Parisi, 24 tuổi, một trong hàng trăm phù thuỷ trên khắp nước
cầu xin giúp sức mạnh cho các cầu thủ
(photo by Anita Pouchard Serra for The New York Times)

Qua vài tuần lễ đầu tiên, các phù thuỷ phải đổi chiến thuật để bảo tồn năng lực, bằng cách chia nhau, một nhóm phù thuỷ bảo vệ cho mỗi cầu thủ, và không gom chung như ban đầu. Từ đó, các phù thuỷ cảm thấy nhẹ gánh hơn và dễ hành động hơn.

Các phù thuỷ không những bảo vệ cho cầu thủ của mình, mà còn ra sức “ếm trừ” các cầu thủ của đối phương, nhất là các thủ môn của đối thủ. Mỗi lần sắp thi đấu, các cô vẽ bùa để ếm đối phương bằng nhiều thủ thuật. Ngoại trừ các cầu thủ của hội tuyển Pháp, bởi họ được yểm trợ bởi các thầy bùa cao tay. Các phù thuỷ Argentina tự lượng sức mình, nếu đụng chưởng lực của đối phương có khi bị phản ứng ngược. Chi bằng chỉ trợ sức cho đội nhà mà thôi.

Kể từ khi các vị phù thuỷ Argentina ra tay, hội tuyển Argentina không thua thêm trận nào, và toàn thắng cho đến trận chung kết, vượt qua hội tuyển Pháp trong đường tơ kẽ tóc, nhưng không kém phần vinh quang. 


phù thuỷ Rocío Cabral Menna, cô giáo dạy văn chương ở Rosario, chuyên giải đoán bằng bài Tarot

Phù thuỷ Rocío Cabral Menna , 27 tuổi, cô giáo dạy trung học ở quê cũ của Messi, cũng là trường mà Messi đã từng theo học. Trước mỗi trận thi đấu, cô Menna viết vào chiếc lá nguyệt quế tỷ số dự đoán và đốt lên trong lời cầu nguyện, mong sao các cầu thủ ở sân cỏ được sức mạnh để chiến thắng trận thi đấu. Cô nói: “Chúng tôi tự coi mình là những tác nhân mang lại hạnh phúc bằng tấm lòng yêu thương… Các cầu thủ gắng sức thi đấu ở sân cỏ, và ở quê nhà có chúng tôi truyền lực cho các anh”.

--oOo--

Câu chuyện của Jack Nicas và Ana Lankes, về các hoạt động của các Nữ Phù Thuỷ Argentina trong mùa Túc Cầu 2022 được kể lại mang đầy tính huyền bí khó tin. Nhưng đó là câu chuyện thật. Tác dụng lên các trận thi đấu như thế nào, có tác dụng hay không? Chưa ai có thể giải thích cụ thể được. Đội ngũ Nữ Phù Thuỷ Argentina là có thật. Họ thật sự đã tập trung công lực để yểm trợ mạnh mẽ cho các cầu thủ kể từ sau lần thua trận đầu tiên. Và từ đó, hội tuyển Argentina trở thành “đội banh bất bại”, liên tục chiến thắng các trận thi đấu cho đến chung kết, và leo lên đài vinh quang, đoạt cúp lần thứ ba: Vô Địch Giải Túc Cầu Thế Giới 2022.

Sơn Hà (Dec.2022)

 

 




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections