Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Vài Nét Về Lễ Nhậm Chức Tổng Thống Donald Trump

Sơn Hà (20.Jan.2017)

Nhiều cơ quan truyền thông cho rằng cuộc lễ này sẽ trở thành “khuôn vàng thước ngọc” cho các cuộc lễ về sau. Cho dẫu không phải là khuôn vàng thước ngọc thì cũng là một buổi lễ thật long trọng, lễ nhậm chức của Tổng Thống Donald J. Trump, trong ngày 20 tháng Giêng, 2017.

Từ sáng sớm, người ta lần lượt đổ về quảng trường phía Tây của Điện Capitol, tức là Tòa Nhà Quốc Hội của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Nơi đây, Phó Tổng Thống Mike Pence và Tổng Thống Donald J. Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Nhìn từ khán đài hướng về Tháp Bút của công trường George Washington, hàng trăm ngàn người tràn đầy công trường trong trật tự. Đủ mọi hạng tuổi, thường dân và quân nhân trong quân phục, sinh viên học sinh,… gần như ai cũng sẵn sàng tham dự trong bầu không khí lạnh lẽo của mùa đông ở thủ đô Washington. Người ta sẵn sàng đội mưa và gió nhè nhẹ của một buổi sáng mùa đông.



Báo chí cho biết, có nhiều người ghi tên xin phép biểu tình chống đối ông Trump. Tuy người biểu tình có vài hành động quá khích đập phá cửa hàng, lật đổ thùng rác,… nhưng không đáng kể so với những lần trước.


Người biểu tình đập phá cửa hàng

Trong khi đó, đoàn mô-tô ủng hộ tân Tổng Thống và nhiều người khác thì hàng hàng lớp lớp tiến về thủ đô.


Đoàn mô-tô ủng hộ ông Trump

Theo chương trình, sau khi tham dự Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Gioan (Saint John), hai ông bà Donald và Melania Trump được Tổng Thống Obama và phu nhân tiếp đón và ăn sáng tại Tòa Bạch Ốc. Sau đó cùng nhau đi đến địa điểm hành lễ. Dọc hai bên đường dân chúng đưa tay chào đón đoàn xe chạy từ Tòa Bạch Ốc đưa tổng thống tiến đến Điện Capitol.

Thượng Nghị Sĩ Blunt mở đầu Lễ Tuyên Thệ, giới thiệu các vị lãnh đạo tinh thần bắt đầu bằng những lời cầu nguyện. Trước hết là Đức Hồng Y Timothy Michael Dolan, rồi đến hai mục sư Dr. Samuel Rodriguez, Paula White-Cain. Sau lời cầu nguyện, trời bắt đầu mưa. Theo lời kể lại của Mục sư Graham, mưa bắt đầu đổ xuống nhiều hơn khi ông Trump bước đến máy vi âm bắt đầu bài diễn văn. Mục sư Graham nói: “Theo Sách Thánh, mưa là dấu hiệu Ơn Lành của Thiên Chúa”. Phó Tổng Thống rồi đến Tổng Thống, tay phải đưa lên, tay kia để trên Thánh Kinh và đọc lời thề trung thành với đất nước Hoa Kỳ.

Bài diễn văn nhậm chức của Tổng Thống Donald Trump mang nhiều hứa hẹn cho tương lai nước Mỹ. Lời phát biểu của ông Trump, có những điều được xem là chưa nghe các vị tiền nhiệm nói đến. Ông Trump khẳng định: “Kể từ nay, viễn ảnh mới mở ra cho đất nước chúng ta: Hoa Kỳ Là Trước Tiên, Hoa Kỳ Là Hàng Đầu”. Ông Trump còn nói: “Cái thời bàn chuyện khơi khơi đã qua rồi. Bây giờ là lúc hành động”. Tổng Thống Donald Trump đưa ra lời hứa hẹn sẽ xây dựng đất nước và đời sống người Mỹ bằng khẩu hiệu đơn giản: “Mua sản phẩm của Mỹ và tạo ăn việc làm cho người Mỹ”. Ông Trump khẳng định sẽ triệt để giải quyết vấn đề khủng bố và tội phạm. Ông nói: “Khi đã đoàn kết thì người Mỹ sẽ tạo được sức mạnh vô song. Chúng ta không sợ gì cả. Chúng ta sẽ được bảo vệ bởi quân đội và các lực lượng quốc gia. Và quan trọng hơn cả là chúng ta được bảo vệ bởi Thượng Đế”.

Sau lễ tuyên thệ, cựu Tổng Thống Obama rời nơi hành lễ bằng trực thăng. Tổng Thống Trump và Phó Tổng Thống Pence và thành phần nội các tham dự nghi thức ký đạo luật đã được Quốc Hội thông qua. Ông Trump đặt bút ký các đạo luật trước sự chứng kiến của lưỡng viện Quốc Hội, trong cương vị Tổng Thống và với tư cách Tổng Tư Lệnh Quân Đội. Tiếp theo, Tổng Thống Trump và Phó Tổng Thống Pence tham dự buổi diễn hành của quân đội và các lực lượng phòng vệ quốc gia, với sự tham dự của hơn 8000 người.


Tổng Thống và Phu Nhân Trump trên đường đến khán đài xem diễn binh

Buổi tối thứ Sáu, gia đình Tổng Thống Trump và Phó Tổng Thống Pence tham dự ba buổi dạ hội được tổ chức tại các đại sãnh Liberty và Freedom tại Washinton Convention Center. Buổi dạ hội thứ ba được xem là buổi hội lớn nhất được tổ chức tại sãnh đường Salute to Our Armed Services.  Ở đó các chiến sĩ xuất sắc của quân đội được vinh danh trang trọng. 

Tin tức cho biết, ngày Thứ Sáu chỉ là một trong 3 ngày hội ăn mừng lễ đăng quang của Tổng Thống và Phó Tổng Thống Hoa Kỳ.

Đức Giáo Hoàng Francis gửi lời chúc mừng Tổng Thống Donald J. Trump và cầu nguyện cho những quyết định của ông Trump được hướng dẫn bởi những giá trị đạo đức vốn làm nên lịch sử Hoa Kỳ. Đức Giáo Hoàng cũng gởi đến ông Trump: “Dưới sự lãnh đạo của ông, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được đánh giá cao vì biết quan tâm đến người nghèo và những người đang cần giúp đỡ”.

Sơn Hà
(20.Jan.2017)




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections